Quốc tế

Bắt đầu đàm phán hòa bình Geneva-3 cho Syria ở Thụy Sĩ

(DNVN) - Phe đối lập Syria đã đồng ý đến Geneva tham gia hòa đàm nhằm chấm dứt 5 năm nội chiến Syria, sau khi các yêu sách của nhóm này được chấp nhận.

Theo yêu sách của nhóm hội đồng phe nổi dậy Syria (HNC), họ sẽ chỉ bàn về vấn đề nhân đạo trước khi tính đến chuyện đàm phán hòa bình. Trên chiến trường, lực lượng chính phủ Syria cùng với các dân quân trung thành đang thực hiện những chiến dịch mạnh tấn công vào các thị trấn ngoại ô Damacus. 

Toàn cảnh một cuộc đàm phán về hòa bình ở Syria tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ)

Được biết, nhóm này được Saudi Arabia, Qatar và Pháp ủng hộ nhưng vẫn bị Nga coi là quân khủng bố, không có đủ tư cách tham gia đàm phán.

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc cùng 15 thành viên đoàn đàm phán của chính phủ Syria đã tới Geneva vào đầu buổi chiều ngày 29/1.

Tại Geneva, ngày 29/1 đã bắt đầu cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các đại diện của phe đối lập Syria dưới sự trung gian của đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura.

Trước đó, vị đặc phái viên đã tổ chức một cuộc họp trù bị với chính phủ Syria và một nhóm đối lập để thông báo quan điểm của chính phủ Syria.

Tại cuộc gặp với đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura, Đại diện thường trực của Syria tại LHQ Bashar al-Jaafari, người đứng đầu phái đoàn chính phủ tại cuộc đàm phán liên Syria ở Geneva nhấn mạnh rằng chính phủ Syria nghiêm túc mong muốn đối thoại và tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria kéo dài suốt 5 năm qua mà nhân dân Syria sẽ tự xác định mà không có sự can thiệp bên ngoài."

 

Cuộc đàm phán ở Geneva được tổ chức theo quy định Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, dự kiến ​​sẽ kéo dài sáu tháng.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo