Quốc tế

Phe nổi dậy Syria tuyên bố không dự, hòa đàm Geneva đổ vỡ vào phút chót

(DNVN) - Động thái trên được cho là đã làm “trật bánh” nỗ lực đầu tiên trong 2 năm qua nhằm tổ chức các cuộc đàm phán để kết thúc cuộc chiến 5 năm qua ở Syria.

Hãng thông tấn Sputnik của Nga dẫn lời Phó chủ tịch Đoàn đàm phán phe đối lập Syria, thuộc Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) George Sabra, cho biết đoàn đại diện phe đối lập sẽ không tới Geneva, đồng thời nhấn mạnh rằng, "sẽ không có các cuộc đàm phán nào hết nếu không có sự tham gia của lực lượng đối lập".

Một Hội nghị tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Một hội đồng của lực lượng nổi dậy Syria đang nhóm họp ở Riyadh cho biết phái đoàn của họ “chắc chắn” sẽ không tới Geneva vào ngày 29/1. Hội đồng này nói rằng họ không nhận được những câu trả lời thuyết phục đối với các yêu cầu về những bước đi thiện chí, bao gồm việc kết thúc không kích và phong tỏa.

Trong khi đó, một đại diện khác của quân nổi dậy nói rằng phái đoàn của họ sẽ xuất hiện nếu các yêu cầu họ đặt ra được đáp ứng trong 1 hoặc 2 ngày. Tuy nhiên, cơ hội để khả năng này xảy ra hầu như không có.

Động thái trên được cho là đã làm “trật bánh” nỗ lực đầu tiên trong 2 năm qua nhằm tổ chức các cuộc đàm phán để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria.

Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) được Saudi Arabia hậu thuẫn, thành lập hồi tháng 12/2015, là tổ chức đại diện cho liên minh gồm nhóm đối lập chính Liên minh Dân tộc Syria và nhiều phe phái nổi dậy lớn đang tham chiến ở quốc gia Trung Đông này. 

Trong một diễn biến khác ngày 27/1, trong một động thái dường như bác bỏ đề xuất cho phép người Kurd tham gia tiến trình hòa đàm về Syria, Liên hợp quốc cho biết chỉ những người Syria mới được mời tới dự các cuộc hòa đàm tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 29/1​.

 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc đạt được một thỏa thuận hòa bình ở Syria là bất khả thi nếu không mời đại diện người Kurd tham gia tiến trình đàm phán. Trả lời họp báo thường kỳ, ông Lavrov nói rằng sẽ là "không công bằng" và "vô ích" khi ngăn cản người Kurd ở Syria tham gia các cuộc đàm phán hòa bình.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo