Quốc tế

Bắt đầu viện trợ nhân đạo cho Syria sau thỏa thuận ngừng bắn

(DNVN) - Liên Hợp quốc (LHQ) tận dụng lệnh ngừng bắn được triển khai để điều các chuyến hàng cứu trợ đến cho người dân sống trong các khu vực bị cô lập ở Syria.

Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên tiếp cận khoảng 150.000 người Syria trong 5 ngày tới. Liên Hợp Quốc hi vọng sẽ hỗ trợ 1,7 triệu người cho đến cuối tháng 3. Lệnh ngừng bắn vẫn được duy trì bất chấp các cáo buộc từ cả 2 bên. Phe đối lập chính ở Syria cho biết, tình hình đã được cải thiện rất nhiều.

Người dân đang sửa chữa một cửa hiệu bị tàn phá ở Aleppo, Syria.

Liên Hợp Quốc đánh giá lệnh ngừng bắn là “cơ hội tốt nhất mà người dân Syria đã có hơn 5 năm qua" và đã có kế hoạch sử dụng thời gian ngừng bắn để cung cấp thực phẩm, nước và thuốc men cho các thị trấn như Madaya, nơi người dân đang lâm vào cảnh thiếu thốn lương thực.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, gần 500.000 người đang sống dưới sự bao vây ở Syria. Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC) - nhóm đối lập chính của chính phủ Syria vừa cáo buộc một số hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn bởi chính phủ và đồng minh Nga và cho biết sẽ gửi một lá thư chính thức về việc này đến Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, nhóm này cũng cho rằng, người dân đã được an toàn và thoát khỏi nỗi sợ hãi. Phía Nga cũng cáo buộc phe đối lập vi phạm lệnh ngừng bắn nhưng về tổng thể, lệnh ngừng bắn ở Syria vẫn đang được triển khai.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo