Quốc tế

Bầu cử Tổng thống Mỹ: "Siêu thứ ba" đại thắng của Hillary Clinton

(DNVN) - Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ trong ngày "Siêu thứ ba" lần 2 cho thấy ứng viên của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton "đại thắng" cả 5 bang của nước Mỹ.

Tin tức trên báo Kiến thức, sáng ngày 16/3 (giờ Việt Nam) các ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hoà bước vào ngày bầu cử “Siêu thứ ba" lần 2 theo hình thức bỏ phiếu kín. Cử tri của hai đảng tiến hành bỏ phiếu ở 5 bang - bao gồm Bắc Carolina, Ohio, Florida, Illinois và Missouri.

Theo kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử, về phía Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton thắng cả 5 bang Florida, Bắc Carolina, Ohio, Illinois và Missouri với tỷ lệ phiếu bầu tương ứng là 64,5%, 54,7%, 56,5%, 50,7% và 49,6, trong khi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders giành được số phiếu tương ứng ở các bang đó là 33,3%, 10,8%, 42,7%, 48,7% và 49,4%.

Bà Hillary Clinton "đại thắng" trong ngày bầu cử “Siêu thứ ba" lần 2. Ảnh báo Kiến thức.

Đây là thắng lợi thứ 5 liên tiếp của bà Clinton trong ngày bầu cử "Siêu thứ Ba" lần 2. Trước đó, cựu Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ đã toàn thắng tại cả 4 bang là Florida, Bắc Carolina, Illinois và Ohio. Báo Vietnamplus thông tin.

Trong khi đó, kênh truyền hình MSNBC dẫn kết quả kiểm phiếu cho thấy tỷ phú Donald Trump đã giành thắng lợi sít sao trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa diễn ra ngày 15/3 tại bang Missouri nhằm lựa chọn ứng cử viên của đảng này ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Kết quả kiểm 99 % số phiếu cho thấy ông Trump được 40,8% số phiếu ủng hộ, đứng thứ hai là Thượng nghị sỹ bang Texas Ted Cruz được 40,7% số phiếu, Thống đốc bang Ohio John Kasich được 10,1% và Thượng nghị sỹ bang Florida Marco Rubio được 6,1%. 

Đây là thắng lợi thứ 4 của ông Trump trong ngày bầu cử "Siêu thứ Ba" lần 2. Trước đó, ông Trump đã giành thắng lợi tại các bang Florida, Bắc Carolina, Illinois và để "sảy chân" một lần duy nhất tại bang Ohio quê nhà của đối thủ John Kasich.

Việc "sảy chân" này có nghĩa là nhiều khả năng Trump sẽ không thể giành đủ con số 1.237 đại biểu cần thiết để chính thức đoạt chiếc vé đại diện Đảng Cộng hòa trước kỳ đại hội đảng toàn quốc, được tổ chức từ ngày 18 đến 21-7 tới tại Cleveland, Ohio. Như vậy, tại đại hội Đảng Cộng hòa, việc lựa chọn ứng cử viên chính thức sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào 2.472 đại biểu đến từ các bang. Báo Zing news thông tin.

 

Sự kiện đó được gọi là “đại hội tranh cử” (contested convention) hoặc “đại hội môi giới” (brokered convention). Các đại biểu này sẽ bỏ phiếu để lựa chọn một trong ba ứng cử viên Trump, Cruz và Kasich, bỏ phiếu đi, bỏ phiếu lại cho đến khi một người trong số họ chạm vào “con số thần kỳ” 1.237.

Theo quy định, trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, đại biểu đã cam kết ủng hộ ứng cử viên nào (theo kết quả bầu cử sơ bộ từng bang) sẽ bỏ phiếu cho người đó. Nhưng đến vòng bỏ phiếu thứ ba, hầu như mọi đại biểu sẽ được quyền lựa chọn ứng cử viên theo ý nguyện riêng của họ.

Gọi là “môi giới” bởi khi đó các lãnh đạo đảng giàu ảnh hưởng sẽ đóng vai trò môi giới để các đại biểu thương lượng và đưa ra quyết định cuối cùng. Trump khó có thể giành chiến thắng trong một kỳ đại hội như thế, bởi nội bộ đảng Cộng hòa chống ông ta dữ dội.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo