Xã hội

Bé trai bị đâm xuyên sọ: Não nhiều dịch ứ đọng, phải mổ lần 3

(DNVN) - Liên quan đến vụ bé trai sơ sinh bị đâm xuyên sọ, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. HCM cho biết, trong não bé có nhiều dịch ứ đọng, phải mổ lần 3.

Tin tức trên báo Vietnamnet ngày 14/1, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP. HCM cho biết vừa hoàn tất ca mổ cho bé Dương Minh Phát (bé trai bị đâm xuyên sọ). Trước đó bị viêm màng não, bé Phát đã phải phẫu thuật 2 lần để lấy máu tụ. Tuy nhiên gần đây, đầu em bé có dấu hiệu phình. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện não có nhiều dịch ứ đọng, đã khẩn trương quyết định mổ lần 3 để cứu mạng bệnh nhi. 

Ca mổ kéo dài 2 tiếng đồng hồ, kết thúc vào trưa nay, thực hiện dưới sự phối hợp của các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi Đồng 1. Bệnh nhi được mổ nội soi, dẫn dịch ra, làm giảm tình trạng chèn ép não.

Xuất hiện nhiều dịch ứ đọng trong não, bé trai bị đâm xuyên sọ phải mổ lần 3.

Theo các BS, thông thường dịch não tủy thông thương từ não xuống tủy sống, nhưng bệnh nhi bị tắt một chỗ nào đó và dịch ứ trong não. “Chúng tôi tiện lượng được vấn đề này. Sau khi phát hiện đầu bệnh nhi to hơn bình thường, chúng tôi đã tiến hành cho chụp CT và phát hiện não tủy bị ứ và thấy có nguy cơ não úng thủy nên tiến hành mổ. Nếu không phát hiện và dẫn lưu sớm thì nước sẽ ứ nhiều, vòng đầu to ra và gây chèn ép não”, một BS cho biết trên báo Pháp luật TP. HCM.

BV Nhi đồng 1 đã đưa ra hai phương án, nếu mổ nội soi được thì sẽ làm thông cho dịch não tủy qua một nơi khác xuống tủy. Nếu nội soi làm không được thì sẽ dùng bộ dụng cụ dẫn lưu dịch từ não luồn dưới da xuống bụng để dịch hấp thu qua bụng. 

Rất may mắn phương án đầu tốt, đục một lỗ dẫn lưu trong não xuống tủy sống tốt. Trước đó, ngày 14/12/2015, bé Phát đã được êkíp phẫu thuật Ngoại Thần kinh BV Nhi đồng 1 phối hợp với BV 115 phẫu thuật lần thứ hai để lấy ổ nhiễm trùng trong đầu.

Như tin tức đã đưa, ngày 10/8/2015, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Vĩnh Long đã  khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Nguyễn Thị Vân là hung thủ đâm xuyên sọ bé sơ sinh về hành vi giết người.

Trước đó, vào 3h ngày 8/8/2015, bé Phát điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. Khi đang ngủ thì mẹ bé phát hiện một người lạ ở trong phòng (nghi là kẻ trộm) nên hốt hoảng la to. 

 

 Lúc này, bất ngờ bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, quê ở Bến Tre) cầm con dao dài 28 cm đâm thấu sọ bé. Bé đã được chuyên gia, bác sĩ tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ đã trải qua ca mổ căng thẳng để rút dao khỏi não và khâu các vết thương ở đầu cho bé. Vượt qua giai đoạn hiểm nghèo, cậu bé đã từng bước hồi phục ngoài mong đợi.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo