Khám phá

Bí ẩn về 'hố tử thần' ở Siberia đã được giải mã

Các nhà khoa học tin rằng, một hố khổng lồ đột ngột xuất hiện ở miền bắc Siberia là do nhiệt độ trong khu vực tăng lên, chứ không phải do thiên thạch như nhiều đồn đoán trước đó.

Hố tử thần

Theo Andrei Plekhanov, chuyên gia cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu khoa học về Bắc cực, "hố tử thần" nhiều khả năng nhất là kết quả của sự tích tụ áp suất quá mức dưới lòng đất, bắt nguồn từ nhiệt độ đang thay đổi trong khu vực.

Hôm 16/7, ông Plekhanov đã tới nơi phát lộ hố rộng 80 mét tại bán đảo Yamal, "nơi tận cùng thế giới" ở miền bắc Siberia, Nga để tìm hiểu về sự hình thành của nó. Ông nói, 80% hố này dường như tạo thành từ băng đá và không tồn tại bất kỳ dấu vết nào về một vụ nổ.
 
Chuyên gia Andrei Plekhanov đã đến tận nơi nghiên cứu sự hình thành của hố khổng lồ ở Siberia. Ảnh: AP
 
Khám phá đã bác bỏ khả năng một thiên thạch đã đâm trúng khu vực.
 
Sau khi "hố tử thần" được phát hiện hồi đầu tuần này qua các bức ảnh chụp từ trên không, cư dân mạng đã đưa ra vô số đồn đoán về nguồn gốc của nó, kể cả việc hố là nơi hạ cánh của một UFO hay đĩa bay của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, các nhà khoa học nghiêng về giả thuyết cho rằng, chính hiện tượng nóng lên toàn cầu đã làm phát thải khí dưới bề mặt, dẫn đến nổ như nút chai sâm banh.
 
Cận cảnh miếng hố tử thần và đất đá bao quanh miệng hố. Ảnh: AP
 
Quá trình hình thành "hố tử thần" được cho là có thể diễn ra như sau: Nhiệt độ tăng lên có thể gây ra sự tan chảy đáng báo động ở băng đá dưới bề mặt. 
 
Khí tích tụ trong băng được giải phóng, có thể đã hòa trộn với cát dưới mặt đất, rồi trộn lẫn với muối (cách đây khoảng 10.000 năm, khu vực này từng là biển). Hỗn hợp này sau đó làm khởi phát một vụ nổ ngầm, khiến đất trong lòng hố văng ra xung quanh miệng hố.
 
Vietnamnet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo