Quốc tế

Bị giành mất 30% lãnh thổ, IS điên cuồng đốt cháy 2 triệu thùng dầu ở Libya

(DNVN) - Ba ngày sau khi phiến quân IS tấn công các cảng dầu lớn nhất Libya là Es Sider và Ras Lanouf, 5 bể có sức chứa ước tính tới 2 triệu thùng dầu vẫn bốc cháy.

Liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu ngày 5/1 cho biết, nhóm phiến quân IS để mất 30% diện tích đất chúng từng kiểm soát ở Iraq và Syria. 

Phát biểu trước báo giới tại Baghdad (Iraq), người phát ngôn của liên minh này, ông Steve Warren cho biết, diện tích lãnh thổ Iraq bị IS kiểm soát đã giảm 40% so với giai đoạn đỉnh điểm. Còn ở Syria, diện tích đất mà IS kiểm soát cũng đã giảm gần 20%. Ông Steve khẳng định, IS đã không chiếm được thêm một tấc đất nào kể từ tháng 5/2015, khi nhóm phiến quân này chiếm được Ramadi.

Ước tính mỗi bể dầu bị đốt cháy chứa hơn 400.000 thùng dầu.

Trong khi đó, các quan chức Libya ngày 6/1 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tăng cường tấn công vào các cảng dầu lớn nhất nằm ở phía đông Libya từ đầu tuần này và đang đe dọa ngành công nghiệp dầu mỏ quốc gia Bắc Phi.

Các cuộc tấn công trên dấy lên lo ngại rằng IS lên kế hoạch đe dọa hiệp ước hòa bình đạt được giữa các nhóm vũ trang, vốn đang cạnh tranh giành quyền kiểm soát Libya, thông qua việc triệt tiêu nguồn thu tài chính.

Người phát ngôn Ali al-Hassi của Lực lượng bảo vệ các cơ sở sản xuất dầu Libya hôm 6/1 cho biết, họ vẫn nắm quyền kiểm soát các cảng lân cận của Es Sider và Ras Lanouf. Vụ đụng độ tại 2 cảng dầu lớn nhất nước này hôm 5 và 6/1 khiến 10 lính gác thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

 Ông Al-Hassi cho biết nhân viên cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát 4 vụ cháy tại Es Sider và 1 vụ ở Ras Lanuf. Ước tính mỗi bể chứa này có hơn 400.000 thùng dầu. 

Công ty dầu mỏ quốc gia cũng kêu cứu trên trang chủ rằng: “Tất cả các công dân danh dự và trung thành với tổ quốc Libya cần nhanh tay để cứu vãn những nguồn tài nguyên còn sót lại trước khi quá muộn”.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo