Quốc tế

Kiếm tỷ USD mỗi năm, IS mở rộng chiếm mỏ dầu ngoài Iraq và Syria

(DNVN) - IS đang ngắm các mỏ dầu dễ tấn công bên ngoài Iraq và Syria nhằm mở rộng địa bàn khai thác và tiêu thụ dầu lậu, nguồn thu mang về cả tỷ USD mỗi năm cho tổ chức khủng bố này.

IS đang kiểm soát phần lớn các mỏ dầu ở IraqSyria, tuy nhiên, việc Mỹ và Nga liên tiếp không kích đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động buôn dầu lậu của tổ chức này.

Phiến quân IS đánh đang có kế hoạch đánh chiếm các mỏ dầu bên ngoài Iraq và Syria.

Nga ước tính trước đây IS thu được 3 triệu USD/ngày từ hoạt động bán dầu, tuy nhiên, con số này giờ chỉ còn 1,5 triệu USD/ngày, trong khi đó, Mỹ cũng khẳng định, hoạt động không kích của mình đã làm IS mất đi 40% doanh thu từ dầu mỏ.

“Chi phí cho việc khai thác dầu của IS càng ngày càng tăng, trong khi khả năng vận chuyển được dầu ra nước ngoài lại ngày càng giảm”, vị quan chức Mỹ cho biết. Ngoài ra, giá dầu thô tại thị trường quốc tế đã giảm sâu hơn 50% kể từ tháng 6/2014, điều khiến việc buôn bán dầu ngày càng không thu được lợi nhuận cao, nhất là ở những nước có công nghệ khai thác lỗi thời như Syria và Iraq.

Một điều tra tài chính chuyên sâu về IS cho thấy tổ chức này kiếm được gần 1 tỷ USD mỗi năm từ việc buôn bán dầu lậu. Theo kết quả điều tra, với số tiền này, IS có thể đủ tiền cho chiến dịch hoạt động khủng bố đẫm máu trong vài năm tới.

 Được biết, 2/3 số tiền lập tức được đổ vào cỗ máy chiến tranh, phần còn lại dành cho các hoạt động thường ngày trên lãnh thổ mà IS nắm giữ ở Syria và Iraq. Cuộc điều tra được tờ Thời báo Tài chính tiến hành cho thấy IS có thể tiếp tục cuộc chiến khủng bố trong vòng 3 năm nữa.

Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho biết, các chiến binh IS bắt đầu bị cắt giảm tiền. Columb Strack, một nhà phân tích cao cấp tại IHS cho biết, có những dấu hiệu chứng tỏ IS đang vật lộn để cân bằng ngân sách, cắt giảm tiền lương, tăng giá điện và các dịch vụ cơ bản khác, đồng thời áp dụng thuế nông nghiệp mới.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo