Quốc tế

Bị tố xâm phạm chủ quyền, Thổ Nhĩ Kỳ "hoãn binh" tại Iraq

(DNVN) - Trước việc Tổng thống Iraq tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ âm thầm đưa quân tới Iraq, chính quyền Ankara đã tuyên bố "hoãn binh" nhưng không đề cập gì đến chuyện rút quân tại nước này.

Tin tức trên báo Thanh niên, trong thư gởi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 7/12, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cam kết sẽ không đưa thêm quân tới Iraq cho tới khi “tình trạng nhạy cảm” được xóa bỏ. Tuy nhiên, ông Davutoglu không đề cập gì đến việc rút quân như yêu cầu của Iraq. Điều này cho thấy chính quyền Ankara đang tìm cách "hoãn binh"  cho đến khi căng thẳng với Iraq được dịu bớt.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã triển khai quân đến Iraq, chủ yếu huấn luyện cho lực lượng người Kurd - Ảnh: AFP.

Hãng tin Reuters trích một đoạn lá thư: “Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Iraq trong vấn đề phối hợp và tư vấn. Cần phải ngăn chặn những ai không muốn sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq cũng như muốn chấm dứt sự hợp tác đó”.

Tuyên bố được đưa ra ngày 6/12 sau khi Iraq đe dọa sẽ yêu cầu Liên hợp quốc (LHQ) buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải rút binh sĩ nước này. Trước đó, Thủ tướng Abadi tuyên bố Iraq có thể viện tới Hội đồng Bảo an LHQ nếu các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được điều tới miền Bắc Iraq không rút lui trong vòng 48 giờ đồng hồ.  Báo Tin tức thông tin.

Cùng ngày, Syria đã chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh sĩ ở nước láng giềng Iraq, đồng thời cáo buộc Ankara đóng "vai trò hủy diệt" chống lại cả 2 quốc gia Arập này. Tuyên bố phát trên truyền hình quốc gia của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ, nước này "lên án hành động xâm phạm trắng trợn của Thổ Nhĩ Kỳ đối với lãnh thổ Iraq là sự tiếp tục vai trò hủy diệt (của Ankara) chống lại Syria và Iraq".

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi cho biết, ông đã nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng việc Ankara triển khai binh sĩ tại khu vực miền Bắc Iraq đã diễn ra mà không có thông báo hay sự phối hợp nào với Baghdad. Ông al-Obeidi cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải rút binh sĩ nước này khỏi Iraq.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu cho hay việc triển khai binh sĩ trên ban đầu được thực hiện thông qua sự phối hợp (giữa Thổ Nhĩ Kỳ) với giới chức Iraq. Tuy nhiên, Tổng thống Iraq còn nhấn mạnh, chính phủ hai nước chưa hề có bất kỳ một cuộc đàm phán hay thỏa thuận nào về vấn đề này. Đây là một sự coi thường danh dự của người dân Iraq.

 

Trước đó, như tin đã đưa Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ là những người yêu chuộng hòa bình và mọi hoạt động quân sự của Ankara đều vì những mục tiêu đem lại cuộc sống hạnh phúc cho tất cả mọi người”.

Đồng thời, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng bác bỏ khả năng nước này đang triển khai lực lượng để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo