Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bill Gates nói về ba bài học kinh doanh quan trọng học được từ Warren Buffett.

Ngay cả ở Mỹ cũng hiếm có người nào đạt được nhiều thành công như Bill Gates. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng tỉ phú 58 tuổi này biết tất cả mọi thứ.

Người đàn ông giàu có nhất nước Mỹ vẫn tiếp tục học nhiều bài học kinh doanh quan trọng từ người bạn và cũng là tỉ phú - Warren Buffett.

Năm 2013, Gates đến Omaha, Nebraska để dự đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway. “Nó luôn thú vị, không chỉ bởi những trận đấu bóng bàn hay những cuộc thi ném báo giữa tôi với Warrren Buffett mà còn vì tôi đã học được nhiều từ Warren, thấu hiểu được những điều Warren nghĩ” - Gates viết trong một bài báo của tờ Linkedn.

Cho dù là đại gia, họ vẫn luôn tìm đủ mọi cách để cải thiện công việc kinh doanh của mình.

Gates đã liệt kê được ba bài học quan trọng mà mình đã học được từ Buffett: 

Có cái nhìn toàn cảnh

Khi Gates gặp Buffett lần đầu tiên, theo bản năng của mình, ngay lập tức ông đã tập trung vào những thành công mà Buffett đạt được: lựa chọn và đầu tư cồ phiếu. Tuy nhiên, rất nhanh sau đó, Gates nhận ra rằng chìa khóa thành công của Buffett còn sâu xa hơn thế - Nó là cả một bức tranh lớn về kinh doanh - “Ồng ấy có hẳn một “kịch bản” kinh doanh vô cùng lợi hại” - Gates viết.

Thay vì tập trung vào cụ thể một thị trường duy nhất, Buffett nhìn vào tổng quan phát triển. “Ông ấy nói về việc tìm ra những rào cản của một công ty - lợi ích cạnh tranh của nó - hoặc dự đoán liệu những cản trở đó có thể cải thiện hay ngày một tăng lên” - Gates giải thích - “Buffett nói với các cổ đông cần phải hành động như thể họ là những người chủ kinh doanh, giúp họ nhìn thấy được số lợi nhuận khổng lồ sẽ kiếm ra và quyết định làm gì để có được số lợi nhuận ấy”. 

Tôn trọng cổ đông

Buffett nổi tiếng khi dành thời gian mỗi năm để viết thư cho cổ đông của mình. Việc này đã truyền cảm hứng cho Gates làm điều tương tự. Thư của Buffett thường đưa ra những lời đề nghị kinh doanh hoặc đầu tư. Nhưng Gates cho rằng chính sự thẳng thắn của người viết thư làm cho những bức thư thực sự nổi bật. “Buffett sẵn sàng nói chuyện thẳng thắn và phê bình những lựa chọn về vốn hay dẫn xuất tài chính. Ông ấy không ngại đưa ra quan điểm của mình, giống như quan điểm về việc tăng thuế của người giàu, đi ngược lại lợi ích của chính ông ấy”. Bài học Gates rút ra: Sự minh bạch luôn được đánh giá cao. 

Biết quý trọng thời gian

“Dù bạn có nhiều tiền đến mấy, bạn cũng chẳng bao giờ đủ tiền mua thời gian” - Gates cho rằng Buffett hiểu rõ điều này hơn bất kì ai. Buffett cố gắng gặp gỡ những người cố vấn thân thiết và dành thời gian trả lời các cuộc gọi từ họ. “Ông ấy luôn hào phóng dành thời gian của mình cho những người mà mình tin tưởng” - Gates nói.

Tuy nhiên, theo như Gates, Buffet cũng biết giá trị thời gian của chính mình và không bao giờ phí phạm nó trừ khi có cuộc họp quan trọng. Buffet sẽ ưu tiên và dành thời gian vào những việc ông cho là quan trọng nhất.

Bảo Sam (dịch)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo