Pháp luật

​Bộ Công an tích cực điều tra vụ việc liên quan ông Trịnh Xuân Thanh

(DNVN) - Trả lời báo chí, Thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an, khẳng định sẽ tích cực xem xét, nghiên cứu những vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh.

Tin tức trên báo Zing news, sáng 20/7, bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng-Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương đã dành cho báo giới cuộc trả lời phỏng vấn liên quan đến việc điều tra khoản lỗ gần 3.300 tỉ đồng ở PVC dưới thời ông Trịnh Xuân Thanh làm lãnh đạo.

Theo Thượng tướng Vương, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc điều tra những sai phạm dẫn đến việc thất thoát lớn tài sản nhà nước tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) thời ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ Công an đã giao hai đơn vị vào cuộc là Tổng cục An ninh và Tổng cục Cảnh sát, đang bắt đầu đọc hồ sơ, tài liệu.

Bộ Công an tích cực vào cuộc điều tra liên quan ông Trịnh Xuân Thanh. Ảnh PLO.

Hồ sơ thì xin nói là không chỉ vài trang, phải rất dày vì sự việc đã diễn ra nhiều năm, cùng với đó là rất nhiều các dự án, các quyết định này khác. PVC là một tổng công ty lớn nên họ có nhiều dự án, nhiều nhà máy, hoạt động đầu tư rất rộng nhưng những cái hoạt động đó hiệu quả thế nào thì phải làm việc mới rõ được.

Cũng theo Thượng tướng Vương, liên quan đến số tiền 3.300 tỉ này thì tôi nhớ là từ kết luận thanh tra đối với PVC. Còn đã điều tra thì phải chứng minh các dấu hiệu tội phạm, bây giờ tôi chưa nói rõ được. Đây là một tổng công ty lớn, có công ty mẹ và các công ty con. Có thể các sai phạm liên quan đến công ty con, nhưng có thể liên quan đến chỉ đạo, điều hành của công ty mẹ, cho nên cần có thời gian phân tích, điều tra.

Tôi đã giao cho cơ quan chức năng làm. Cơ quan điều tra sẽ làm đúng quy định của pháp luật. Tôi cũng chưa rõ anh em đã mời bao nhiêu người, mời cụ thể những ai. Công tác điều tra liên quan đến nhiều bộ luật, luật, quy định rất cụ thể và cái kết của hoạt động điều tra là phải có chứng cứ chứng minh tội phạm. Suốt quá trình điều tra, cán bộ điều tra phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản nhất, đó là nguyên tắc suy đoán vô tội.

Nói về áp lực của cơ quan điều tra với phóng viên báo Tuổi Trẻ, Thượng tướng Lê Qúy Vương cho biết: "Tôi muốn nói về nghề điều tra có rất nhiều áp lực. Áp lực kể cả án hình sự, án kinh tế, án ma túy…, đều rất lớn. Ví dụ án hình sự, ma túy thì tính nguy hiểm rất cao, bởi phải đối mặt với tội phạm nguy hiểm.

Nhưng đối với tội phạm kinh tế thì là phải đối mặt với những người thường có học hành bài bản, nắm bắt các nguyên tắc kinh tế, hiểu về pháp luật, cho nên cái đối phó của người ta là hết sức kín đáo, tinh vi. Để tìm ra tài liệu, chứng cứ phải phân tích, đánh giá rất kỹ.
Ngoài ra, áp lực về quan hệ cũng có. Nhưng đối với những người làm điều tra, anh phải công khai, minh bạch, nghiêm túc, kể cả áp lực nào cũng vậy thôi, anh phải theo pháp luật.

 

Bản thân tôi cũng vậy, lúc nào cũng phải lấy chữ tuân thủ pháp luật làm đầu. Như vậy thì mình mới không làm oan người ta và cũng không bỏ lọt tội phạm. Và như vậy mới thanh thản được, chứ làm không đúng hoặc bỏ lọt tội phạm thì day dứt lắm chứ."

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo