Khám phá

Bộ Giáo dục trần tình việc cộng điểm cho mẹ Việt Nam anh hùng

Sáng nay, Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết, việc cộng điểm thi đại học cho mẹ Việt Nam anh hùng thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công.

(VnExpress) Ngày 4/7, Bộ Giáo dục có thông tư số 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Theo đó, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945... được bổ sung vào nhóm ưu tiên 03 (cộng 2 điểm).


Trước dư luận cho rằng quy định này không thực tế, Thứ trưởng Ga lý giải, thông tư mới được ban hành nhằm cập nhật các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, được quy định tại Nghị định số 31 của Chính phủ (tháng 4/2013).

Nghị định này đã quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó giao Bộ Giáo dục "Hướng dẫn thực hiện việc ưu tiên trong tuyển sinh, đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ tại các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân".

Chính vì vậy, theo ông Ga, Bộ Giáo dục ban hành thông tư 24, phù hợp với bối cảnh Việt Nam đang xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng không giới hạn tuổi của thí sinh nên mọi người dân nếu đủ điều kiện và có nguyện vọng đều có thể dự thi đại học (cả hệ chính quy, liên thông, vừa làm vừa học...).

Thứ trưởng Ga chia sẻ, một số ý kiến cho rằng mẹ Việt Nam anh hùng đều đã lớn tuổi nhưng thực tế không phải vậy. Nghị định số 56 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" không quy định giới hạn tuổi của các mẹ. Không chỉ người trong thời kỳ kháng chiến mà nhiều người trong thời kỳ hiện nay, có con đi bộ đội hy sinh cũng có thể được phong tặng "mẹ Việt Nam anh hùng".

"Việc bổ sung mẹ Việt Nam Anh hùng vào diện ưu tiên trong tuyển sinh là phù hợp với quy định của Chính phủ và để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người có công khi tham gia tuyển sinh cao đẳng, đại học", ông Ga nói và cho hay, chính sách này thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù đối tượng bổ sung có thể rất ít.
 
 
Hoàng Thùy
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo