Quốc tế

Bỏ hát, nữ ca sĩ chỉ huy đội quân tóc dài tiêu diệt IS

(DNVN) - Mặc dù không thích bạo lực và là một nữ ca sĩ chân yếu tay mềm, nhưng trước sự tàn ác của phiến quân IS đã khiến cô Xate Shingali đã đứng lên kêu gọi mọi người cùng chiến đấu chống lại sự tàn bạo.

Theo tin tức từ báo VnExpress, cô nữ ca sĩ trung tuổi có tên Xate Shingali, đã gác lại sự nghiệp ca hát để cầm vũ khí và kêu gọi những phụ nữ khác đứng lên chiến đấu với IS để giành lại tự do cho quê hương. Shingali hiện là chỉ huy Lữ đoàn Mặt Trời, đơn vị chiến binh toàn nữ thuộc Peshmerga, lực lượng vũ trang người Kurd.

Shingali cùng các nữ chiến binh học cách sử dụng vũ khí. Ảnh: CNN.

Trước đó, trong một lần biểu diễn, Xate Shingali đã cất lên tiếng hát: "Trái tim chúng ta như vỡ tan, chúng ta phải chia ly và giờ đây chúng ta sống trong vô vọng...", nhưng điều mà nữ ca sĩ này không ngờ là những lời bài hát đó đã trở thành lời tiên tri cho số phận của những người Yazidi. 

Một năm sau khi bài hát được đăng tải lên YouTube, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công tỉnh Sinjar của Iraq, quê hương người Yazidi, và gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp khu vực này.

Giờ đây, thay vì hát những ca khúc về tình yêu và sự chia ly, Shingali đứng lên kêu gọi mọi người cùng chiến đấu. Shingali cho biết cô không thích bạo lực, nhưng sự tàn ác của phiến quân IS đã khiến cô và đồng đội không còn lựa chọn nào khác.

"Việc chém giết lẫn nhau không nên tồn tại trên thế giới này. Sách của người Yazidi có câu nói rằng con người phải có một trái tim trong sạch. Nhưng bạn sẽ làm gì khi buộc phải chiến đấu, khi không còn ai có thể bảo vệ chính bạn và gia đình",  CNN dẫn lời nữ ca sĩ nói.

Nữ ca sĩ cũng cho biết, tham gia vào đội quân chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cô không nghĩ đến cái chết hay chuyện bị thương. Cô chỉ có một mục đích duy nhất là đưa những người đã bị IS bắt cóc, hãm hiếp và ngược đãi trở về nhà an toàn. "Một ngày nào đó họ sẽ trở về đoàn tụ với gia đình. Chúng tôi sẽ không từ bỏ", Shingali nói.

 

Bị không kích dồn dập, IS phản kháng quyết liệt

 Trong một diễn biến khác, tin tức từ báo Đất Việt, ngày 10/10 truyền thông quốc tế đưa tin, các chiến binh khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo IS đã tấn công chiếm lại một loạt các ngôi làng gần Aleppo hôm Thứ Sáu sau chiến dịch chớp nhoáng khiến chúng tiến sát hơn trung tâm thành phố trọng điểm ở miền Bắc Syria, bất chấp việc cả Nga và Mỹ đều tuyên bố tiến hành các cuộc không kích chống lại chúng.

Các chiến binh IS vừa mở cuộc phản công và chiếm được nhiều ngôi làng ở phía bắc Syria sau chuỗi ngày bị tấn công dồn dập bởi quân đội Syria và Không quân Nga.

Các cuộc phản công xảy ra trong bối cảnh các chiến đấu cơ Nga đang đều đặn thực hiên sứ mệnh ném bom tiêu diệt các chiến binh IS ở Syria, hỗ trợ cho lực lượng quân sự trên bộ của chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng này. 

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), IS đã chiếm đóng các làng Tal Qrah, Kfar Qares và ít nhất bốn làng nhỏ khác ở các vùng nông thôn phía bắc Aleppo trong đợt phản công hôm nay. Các tài khoản kết nối với IS trên trang mạng xã hội Twitter cũng đã đăng tải các tuyên bố về việc tổ chức khủng bố này chiếm giữ được nhiều ngôi làng Syria.

Thông tin IS mở cuộc phản công bất ngờ và chiếm được thêm các vùng lãnh thổ ở Syria được đưa ra trong bối cảnh quân đội trung thành với chính quyền Assad trước đó chỉ một ngày, cũng tuyên bố phát động “một cuộc tổng tiến công” nhằm “giải phóng các khu vực và thành phố bị chiếm đóng”. 

 

Nên đọc
HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo