Quốc tế

IS sát hại Tướng cố vấn quân sự Iran rộ lên nghi ngại gì?

(DNVN) - Theo đánh giá của các quan chức tình báo Mỹ, mục đích mà lực lượng phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại tướng Hamedani của Iran là rất nham hiểm và đang theo tính toán của chúng nhằm vào lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Assad.

Theo tin tức từ báo VOV, hôm 9/10 kênh truyền hình al-Mayadeen của Li-băng đưa tin tướng Hossein Hamadani –Tư lệnh lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã bị các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại.

Theo nguồn tin, tướng Hossein Hamadani là Tư lệnh lực lượng vệ binh Iran hiện đang làm cố vấn cho chính phủ Syria đã bị một nhóm phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sát hại đêm 8/10.  

Tướng Hossein Hamedani bị IS sát hại trong một chiến dịch phản công vào thành phố Aleppo. Ảnh: Press TV.

Theo đánh giá của các giới chức, sự ra đi của tướng Hamadani được xem là một mất mát lớn cho chính quyền Iran khi ông là một trong những cố vấn quân sự lão luyện.

Nên đọc
Các giới chức Mỹ cho biết, việc IS sát hại Chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh cách mạng cũng nhấn mạnh mức độ hiện diện của Iran tại Syria, đồng thời là lời cảnh báo của khủng bố Hồi giáo đối với Tổng thống Syria ông Bashar al-Assad.

Bởi, Iran vốn là quốc gia đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad. Tehran đã cử lực lượng Vệ binh cùng cố vấn quân sự sang Syria để hỗ trợ Tổng thống Assad đối phó với phe nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni muốn lật đổ ông.

Tin tức từ báo Người Đưa Tin, theo quan chức tình báo Mỹ, cái chết của tướng Hamedani sẽ là một trở ngại lớn đối với các chiến binh ủng hộ chính phủ của Tổng thống Assad. "Không có gì phải nghi ngờ rằng đây chính là một đòn tâm lý nhằm vào lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad", quan chức Mỹ nói.

Giới phân tích thì cho rằng sự mất mát một chỉ huy cấp cao cũng nhấn mạnh vào vai trò của Iran trong cuộc nội chiến ở Syria.

 

"Thực tế là một tướng cấp cao của Iran trực tiếp chỉ huy tại Syria cho thấy sự tuyệt vọng của một chế độ cũng như mức độ tham chiến của Iran ở Syria hiện nay", nhà phân tích Andrew Tabler thuộc Viện Washington về Chính sách Cận Đông cho biết.

Cả Mỹ và Iran đều nói rằng họ đang chiến đấu chống khủng bố, nhưng thực tế họ đều có hai mục đích: Washington đang hỗ trợ quân nổi dậy lật đổ Tổng thống Assad, trong khi Tehran lại nỗ lực giúp đồng minh thân cận là Tổng thống Syria đương nhiệm duy trì chế độ.

"Tôi không chắc chắn rằng mục tiêu của Iran là IS. Tôi nghĩ ưu tiên hàng đầu của họ chính là đảm bảo Tổng thống Assad sẽ không bị lật đổ", Tabler nói.

Iran đang ngày càng công khai hơn việc hỗ trợ cho chính phủ Syria, dù ban đầu họ không tiết lộ các chuyến bay bí mật đến Syria trong năm 2012 mà Washington tin rằng chuyên chở đầy đủ các loại vũ khí và cố vấn. Còn bây giờ, giới chức Iran không ngần ngại công khai ca ngợi các sĩ quan của họ trong việc hỗ trợ và tư vấn cho lực lượng chính phủ Syria.

"Rõ ràng sẽ khó khăn hơn cho Iran trong việc che giấu sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria trong khi điều này diễn ra quá rõ ràng", Dennis Ross, cựu cố vấn về Iran của Tổng thống Barack Obama cho biết.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Iran cuối tuần qua, Tổng thống Syria Assad đã công khai tỏ lòng biết ơn đối với Iran và Nga trong việc ném bom nhằm vào lực lượng chống đối để hỗ trợ chính quyền của ông.

"Chúng tôi muốn nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè mình, và đó là những gì mà Nga, Iran đang làm", ông Assad nói, đồng thời ca ngợi sáng kiến liên minh Nga - Syria - Iran của Moscow.

Nên đọc
HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo