Đời sống

Bộ trưởng vi hành gặp bệnh nhân kể tội nhân viên y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm, chúc Tết bệnh viện và các bệnh nhân tại bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, một bà cụ 70 tuổi đã bức xúc kể tội của một nhân viên y tế tại Bắc Giang cho Bộ trưởng nghe.

 Sáng 23/1, khi đi thăm khoa Khám bệnh, bệnh viện Bạch Mai, Bộ trưởng đã gặp và có cuộc trao đổi ngẫu nhiên với bệnh nhân Chu Thị Tuyết Nhung – 70 tuổi, đến từ huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Bà Nhung cho biết, bà đến lấy số khám từ 6h30, thời điểm Bộ trưởng trò chuyện với bà là gần 10h30, lúc này bà chỉ còn đợi kết quả xét nghiệm nước tiểu là quay lại gặp bác sỹ ở phòng khám để được kết luận và kê đơn thuốc.

Khi được Bộ trưởng Y tế hỏi về việc dạo gần đây đi khám có thấy nhanh hơn không, bà Nhung thật thà nói: “Gần đây đi khám có nhanh hơn, nhất là hôm nay nhanh hơn hẳn, ngày lễ ông Công ông Táo nên ít người đi khám”.

Bệnh nhân này cho hay bà có sử dụng thẻ BHYT và biết quyền lợi của mình là chỉ được hưởng 30% do tự vượt tuyến, không có giấy chuyển viện. Lý do bà vượt tuyến là do khám ở bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang không ra bệnh, còn sau khi điều trị ở bệnh viện Bạch Mai 8 ngày thì thấy đỡ.

“Sau đợt này bác về bệnh viện Bắc Giang khám cho khỏe nhé, bệnh viện Bắc Giang giỏi lắm, đến đó vừa gần vừa được hưởng 100%”, Bộ trưởng Bộ Y tế dặn dò.

Bộ trưởng Bộ Y tế lắng nghe bệnh nhân trình bày.

Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ra khỏi phòng, bà Nhung bất thình lình nhớ ra còn chuyện bức xúc chưa kịp kể nên chạy theo để tiếp tục cuộc trò chuyện. Trong lần trò chuyện này, bà không giấu được thái độ giận dữ.

Bà Nhung cho biết bà đến khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang vào thứ 6 ngày 10/1. Từ đó đến tối chủ nhật (12/1), bà được tiêm vài mũi nhưng không có ai khám cho. Đến ngày thứ 2 tuần sau, bà vẫn sốt 39 độ, bủn rủn tay chân đau đầu chóng mặt song vẫn không có ai đến khám.

“11h trưa, thấy có bác sĩ, tôi vội vàng kể bệnh là mình sốt cao, đau đầu, mệt. Bác sĩ cũng không giải thích, chỉ hỏi “Người nhà bà đâu?”. Khi tôi trả lời người nhà không có đây thì bác sĩ lập tức mắng xơi xơi, không có người nhà ở đây thì không tiêm nữa, nhỡ tiêm mà bà chết ra đấy thì chết chúng tôi”, bà Nhung vừa nói vừa thở hổn hển, sự bức xúc dường như chưa nguôi ngoai.

Theo bà Nhung, phải đến khi bà gọi người nhà đến thì bác sĩ mới thông báo bà không có bệnh lý gì đặc biệt, chỉ cao huyết áp một chút.

“Tôi đi khám hôm 10/1, đến 13/1, vào viện được 3 ngày mới biết mình mắc bệnh cao huyết áp một chút. Trước đó y tá đến tiêm cũng chỉ biết chìa tay ra tiêm chứ không biết bệnh lý gì. Rồi khi nghe tôi hỏi, cao huyết áp có chữa được không nếu không cho tôi xin chuyển, bác sĩ khẳng định bà không bị làm sao, kê thuốc kháng sinh rồi ra viện”, bà Nhung phàn nàn với Bộ trưởng.

Thế nhưng, khi đã ra viện bà Nhung vẫn không đỡ nên đã vượt tuyến lên BV Bạch Mai để yên tâm khám bệnh.

Trước phản ánh của người bệnh, nữ Bộ trưởng đã rất lắng nghe, chia sẻ và hỏi bà sao sự việc như vậy mà không gọi đến đường dây nóng. Bà Nhung thật thà cho biết, bản thân bà chẳng biết đường dây nóng để gọi phản ánh. Bộ trưởng Bộ Y tế đã trấn an người bệnh: “Bác cứ gọi cho đường dây nóng để được giải quyết. Còn bây giờ bác bình tĩnh, chờ khám”.

Trước thông tin phản ánh của người bệnh, ngay trong chiều 23/1 lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã điện thoại đến lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang đề nghị khẩn trương làm rõ sự việc, chấn chỉnh hoạt động đường dây nóng và tinh thần phục vụ người bệnh tại các BV của tỉnh Bắc Giang.

Bộ Y tế cũng cho biết, thực tế hoạt động của đường dây nóng trong hai tháng qua cho thấy, số cuộc gọi phản ứng về chuyên môn, thái độ, trách nhiệm của bác sĩ chiếm tỷ lệ cao nhất (40%) cuộc gọi, 16,2% phản ánh gian lận/hối lộ/viện phí; 23,7% phản ánh làm sai quy định của cơ sở y tế; 20,2% phản ánh cơ sở vật chất/nội quy của cơ sở y tế.

Theo Phunutoday
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo