Bối rối quản lý dạy thêm, học thêm
Ngày 12/11, các đại biểu dự hội nghị giao ban năm học 2012-2013 khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) đã dành phần lớn thời gian để phản ánh các thắc mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Nhiều ý kiến cho thấy ngay cả những người làm công tác quản lý giáo dục cũng chưa nắm rõ quy định mới này và cho rằng khó thực hiện vì chưa sát với thực tế.
Trường không kham nổi
Hầu hết các ý kiến đều nhìn nhận dạy thêm, học thêm là một nhu cầu rất lớn hiện nay của xã hội. Quy định cấm giáo viên dạy thêm tại nhà đã gây ra sự xáo trộn lớn, trong khi các trường học, trung tâm giáo dục chưa đủ điều kiện hoặc chưa sẵn sàng để lấp vào chỗ trống này. Bức bách nhất hiện nay là học sinh lớp 9, lớp 12 không có nơi để phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi; trong khi Thông tư 17 quy định các trường phải đảm bảo các điều kiện mới được cấp phép tổ chức dạy thêm trong nhà trường.
Theo nhiều lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, phản ứng với Thông tư 17 nhiều nhất lại chính là phụ huynh cấp tiểu học - cấp học bị cấm dạy thêm cả trong và ngoài nhà trường. Ông Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, nêu: “Tôi đồng tình việc cấm dạy thêm ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là phụ huynh có con em học một buổi, nhất là các cháu lớp 1, 2, 3 không biết gửi ở đâu. Các trường có chức năng, điều kiện để đảm nhận việc giữ trẻ không?”. Còn theo ông Nguyễn Xuân Ngọc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, để giảm thiểu dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường tổ chức học hai buổi hoặc bán trú nhưng điều kiện cơ sở vật chất hiện nay không thể nào kham nổi.
Nhiều ý kiến khác cho rằng ngay cả các cấp học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông cũng chưa đủ điều kiện để tổ chức các cơ sở dạy thêm theo quy định của Thông tư 17, “Bộ sẽ giải quyết vấn đề này ra sao?” - ông Phan Văn Dũng đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Thông tư 17 còn nhiều điểm lỏng lẻo. Chẳng hạn, khi các giáo viên về hưu tổ chức cơ sở dạy thêm rồi mời các giáo viên tại các trường đến dạy cho chính học sinh của lớp chính khóa của họ thì có khác gì nhau đâu. Mặt khác, Thông tư 17 cũng chồng chéo khi cho rằng việc phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi là hoạt động dạy thêm, học thêm vì lâu nay đây là chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường” - ông Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai, nói.
Vẫn chưa có giải pháp cụ thể
Băn khoăn của đa số lãnh đạo các sở Giáo dục và Đào tạo là chưa biết sẽ cụ thể hóa Thông tư 17 như thế nào. Đến nay, trên thực tế phần lớn các tỉnh đều chưa thực hiện Thông tư 17 mà tìm những điểm có thể nới lỏng để giải tỏa nhu cầu dạy thêm, học thêm.
Ông Trần Quang Nhất, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, cho biết: “Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên xin ý kiến việc triển khai thực hiện Thông tư 17, Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh Phú Yên đã xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy về chủ trương vận dụng. Ý kiến của đồng chí bí thư Tỉnh ủy là nên nghiên cứu kỹ chủ trương để… nới lỏng hơn so với Thông tư 17”.
Ông Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, vẫn khẳng định Thông tư 17 là một sự đúc kết toàn diện các quy định về dạy thêm, học thêm. Giải thích việc có nhiều ý kiến cho rằng Thông tư 17 còn lỏng lẻo, chưa khả thi, ông Quý nói: “Các địa phương tham khảo Thông tư 17 chưa toàn diện. Quy định chặt chẽ nhưng các địa phương làm chưa tốt, chẳng hạn Thông tư 17 không cấm giáo viên dạy thêm học sinh của mình ở các lớp chính khóa đi học thêm tại các trung tâm nhưng giáo viên phải báo cáo với hiệu trưởng và được hiệu trưởng đồng ý. Việc này nhằm nghiêm cấm giáo viên bớt xén chương trình chính khóa để đưa vào dạy thêm”.
Cũng theo ông Quý, trước mắt để đáp ứng nhu cầu của xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Bộ giao các địa phương tổ chức các trung tâm, cơ sở dạy thêm phù hợp với điều kiện của địa phương. Riêng cấp tiểu học, Bộ kêu gọi các địa phương tạo điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức học hai buổi/ngày, những nơi chưa đủ điều kiện thì khuyến khích các cơ sở bên ngoài nhà trường tổ chức các lớp học năng khiếu.
Hồng Lĩnh (Theo Pháp luật TPHCM)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bộ lạc nguyên thủy mạnh nhất thế giới: xé xác dã thú bằng tay, ngồi xổm để sinh con cái
Việt Nam xuất hiện thêm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, tỉnh nắm giữ trữ lượng lớn nhất có 1/3 diện tích nằm trên 'mỏ vàng' này
Bộ lạc nữ duy nhất trên thế giới: Bắt cóc đàn ông mạnh để sinh con và đuổi họ đi khi mang bầu
Bộ lạc nguyên thủy nhất thế giới, nơi phụ nữ cả đời không tắm bằng nước 1 lần nào
2 dòng họ chung tổ tiên là Tào Tháo không được liên hôn, vi phạm sẽ bị đuổi khỏi gia tộc vĩnh viễn
4.000 tấn vàng trên núi hay 3 tấn vàng dưới sông chưa phải điểm đặc biệt, 'kho báu thay thế kim cương' lớn nhất Việt Nam mới là thứ tỉnh này đang sở hữu