Quốc tế

Các nước phản ứng thế nào sau khi Mỹ thông báo ngừng tài trợ cho WHO?

Câu chuyện Mỹ tuyên bố tạm dừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngay vào giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19 vẫn gây nhiều tranh cãi.

Hàng trăm nghìn trẻ em có thể bị chết đói do dịch COVID-19 / Mỹ tin sẽ kiểm soát được phần lãnh thổ châu Âu của Nga

Trong các tuyên bố mới nhất, một loạt nước đã lên tiếng phản đối quyết định này. Đức và Australia đều khẳng định vai trò không thể thay thế của Tổ chức Y tế thế giới.
Ông Heiko Maas, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức cho rằng: "WHO vẫn là trụ cột của cuộc chiến hiện tại chống lại đại dịch. Hoàn toàn vô nghĩa khi đặt câu hỏi về khả năng hoặc tầm quan trọng của WHO. Chúng tôi có trách nhiệm và sẽ tiếp tục củng cố tài chính cho WHO"
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo về dịch COVID-19 tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 11/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo về dịch COVID-19 tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 11/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN.

"Chúng tôi coi WHO đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là ở khu vực của chúng tôi và điều đó quan trọng đối với Australia. Chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho WHO" - Bộ trưởng Bộ Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết.
Nhật Bản có quan điểm trung lập hơn. Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo cho biết sẽ không cắt tiền viện trợ cho WHO như Mỹ đã làm. Tuy nhiên, ông Abe nhấn mạnh WHO cần phải cải cách, đặc biệt là khi có những quan điểm cho rằng tổ chức này đã không trung lập về chính trị.
WHO được nhìn nhận là tổ chức y tế chuyên nghiệp và có thẩm quyền nhất thế giới, đóng một vai trò không thể thay thế trong việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO, quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates sẽ nâng số tiền tài trợ WHO đối phó COVID-19 lên 250 triệu USD.
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm