Quốc tế

Iraq chính thức trở thành đồng minh 2 mang của cả Nga và Mỹ

(DNVN) - Hôm 14/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết được sự đồng thuận của chính quyền Baghdad, Iraq sẽ chính thức được Moscow hỗ trợ quân sự, cấp tin tình báo giúp tiêu diệt IS dù nước này đang là đồng minh với Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng Barents châu Âu - Bắc Cực ở thành phố Oulu, Phần Lan cho biết: "Việc hỗ trợ chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố là điều cần thiết. Chúng tôi đang thực hiện điều này dưới sự chấp thuận của chính phủ Iraq”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Lavrov còn cho biết Nga đã thành lập một trung tâm tình báo mới tại Baghdad được điều hành và hoạt động nhờ các nhân viên tình báo đến từ Nga, Iraq, Iran và Syria. Trung tâm tình báo này vẫn mở rộng cửa cho bất kỳ bên nào quan tâm. 

“Tất cả các quốc gia chống chủ nghĩa khủng bố nên cùng nhau đoàn kết, phối hợp hành động”, ngoại trưởng Nga nói.

Iraq đã bắt đầu chiến dịch không kích tổ chức nhà nước Hồi giáo IS với sự giúp đỡ thông tin tình báo từ trung tâm tình báo của Nga mới mở, điều này đã giúp tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của IS, theo thông tin mà quân đội Iraq cho biết ngày 13/10.

Iraq đang tiêu diệt khủng bố IS hiệu quả hơn nhờ tin tức tình báo của Nga.
Iraq đang tiêu diệt khủng bố IS hiệu quả hơn nhờ tin tức tình báo của Nga.

Ông Lavrov cũng lưu ý tình trạng bất ổn ở Trung Đông bắt nguồn từ sự sụp đổ của các nhà nước. Ông nhận định do khoảng trống quyền lực mà Libya đã biến thành một “hố đen” và dẫn tới các hoạt động buôn người và vũ khí.

IS đã chiếm được nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng Moscow sẽ không thực hiện chiến dịch không kích IS tại Iraq hoặc đưa cố vấn quân sự đến nước này như tại Syria, khi chính quyền Baghdad chưa ngỏ lời nhờ Moscow giúp đỡ đến mức như vậy.

 

Được biết, trong lịch sử, từ thập niên 1980 tới nay, Iraq từng rất thân Mỹ dưới trào Tổng thống Saddam Hussein khi Iraq giao chiến với Iran sau khi nước này lật đổ quốc vương Shah và tuyên cáo Nhà nước Hồi giáo đối nghịch với Mỹ, sau đó ông Saddam lâm chiến với Mỹ trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991, rồi thì bị xóa sổ năm 2003.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo