Khám phá

Các trường Đại học ngoài công lập ( ĐH NCL ) đề xuất phương án tuyển sinh riêng

(GD&TĐ) - Nhiều trường ĐH NCL đã xây dựng phương án tuyển sinh để trình lãnh đạo Bộ GD&ĐT, mong muốn được phê duyệt để thực hiện trong mùa tuyển sinh tới.

Ông Văn Đình Ưng - Trưởng ban Thông tin của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập - cho biết, có gần 10 trường đưa ra các phương án tuyển sinh riêng.


Chẳng hạn, phương án tuyển sinh năm học 2013 – 2014 của ĐH Quốc tế Bắc Hà là: Trường sẽ đưa vào diện xét tuyển những thí sinh đủ 2 điều kiện: Có đủ các điều kiện dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ và không thuộc diện không được dự thi theo qui định trong Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui hiện hành của Bộ GD&ĐT; có điểm trung bình các môn học cả năm trong học bạ lớp 12 từ 6.0 trở lên.

Trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển, Hội đồng Tuyển sinh nhà trường sẽ xác định các điểm đạt được theo 3 tiêu chí:

Tiêu chí 1 là điểm trung bình cả năm trong học bạ lớp 12  của 3 môn học trùng với 3 môn của khối thi A, A1,  D1 mà thí sinh đã dự thi. Nhân hệ số 2 với môn thi liên quan đến ngành học đăng ký.

Tiêu chí 2 là điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT trùng với các môn thi đại học thuộc khối thi A, A1 hoặc D1. Điểm môn thi liên quan đến ngành học cũng được nhân hệ số 2 

Tiêu chí 3:  Kết quả thi ĐH năm 2013 theo đề thi ba chung của Bộ GD&ĐT. Cách thức tính tổng điểm cũng theo cách trên.

Các đối tượng ưu tiên theo khu vực và đối tượng được cộng thêm điểm ưu tiên vào tổng điểm ba môn thi đại học ở mức qui định trong Qui chế tuyển sinh về khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực.

Nhà trường sẽ chọn những thí sinh có tổng điểm 3 tiêu chí từ cao đến thấp cho đến khi tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh năm 2013 đã được giao. 

Khi các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển nhập học, trong tuần sinh hoạt đầu khóa, cùng với việc kiểm tra trình độ Tiếng Anh để phân lớp, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra về năng lực tư duy logic, chỉ số IQ và những năng lực khác của thí sinh nhằm phát hiện thêm những tố chất, khả năng đặc biệt của thí sinh về tư duy, chỉ số thông minh, kiến thức tổng hợp, thái độ, kỹ năng, hành vi, sở thích để tiếp tục hỗ trợ sinh viên trong quá trình đào tạo.

Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà cho biết, nếu được Bộ GD&ĐT cho phép, Trường sẽ thực hiện thí điểm phương án tuyển sinh năm học  2013 – 2014 như đề xuất ở trên.

Còn theo phương án tuyển sinh của Trường ĐH Phan Châu Trinh dự kiến trình Bộ, Trường thực hiện xét tuyển dựa vào bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của thí sinh trong 3 năm học PTTH. Bộ tiêu chuẩn xem xét đến kết quả trong quá trình và cuối quá trình học tập PTTH; kết quả thi đầu vào ĐH và năng lực tư duy và những năng lực khác của thí sinh phù hợp với ngành học. 

Bộ tiêu chuẩn gồm 5 tiêu chí: Điểm thi ĐH theo đề thi 3 chung của Bộ GD&ĐT, có nhân hệ số đối với môn học tùy theo khối ngành mà thí sinh đăng ký; điểm thi tốt nghiệp THPT, có nhân hệ số đối với môn học tùy theo khối ngành mà thí sinh đăng ký; kết quả điểm tổng kết 3 năm học phổ thông của thí sinh; kết quả kiểm tra về khả năng tư duy của thí sinh (do nhà trường tổ chức) và tiêu chí cuối cùng là kết quả phỏng vấn trực tiếp của Hội đồng tuyển sinh trường về kiến thức tổng hợp, thái độ, kỹ năng, hành vi, sở thích...của thí sinh.

Mỗi tiêu chí chiếm tỉ trọng 20% trong tiêu chuẩn xét tuyển, tương đương với 20 điểm. Tổng 5 tiêu chí là 100 điểm.

Nhà trường sẽ chọn thí sinh có số điểm từ cao đến thấp, cho đến khi đủ chỉ tiêu. Xét tuyển ĐH trước, CĐ sau. Đối với những thí sinh có cùng số điểm sẽ xem xét thêm các yếu tố theo thứ tự: Các thành tích khác của thí sinh trong 3 năm học phổ thông, kết quả tổng kết 3 năm học PTTH, thời gian nộp hồ sơ,…

Ngay sau khi được Bộ GD&ĐT cho phép, nhà trường sẽ thông báo phương án tuyển sinh rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và các phương tiện khác để thí sinh và cộng đồng biết. Đồng thời, bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển ngày sau khi kết thúc kỳ thi 3 chung. Đối với một số hồ sơ như điểm thi tốt nghiệp, điểm thi đại học…có thể bổ sung sau. 

Theo ông Văn Đình Ưng, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ NCL cũng như các trường rất mong muốn Bộ GD&ĐT xem xét các phương án, và với những phương án khả thi có thể cho triển khai thực hiện ngay trong năm nay. 
 
 
Minh Đức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo