Khám phá

Cấm dạy thêm ở bậc tiểu học: Cấm cho có?

Trong dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố có nội dung không dạy thêm cho học sinh tiểu học. Nhưng bên cạnh việc cấm, lại có thêm “điều kiện mở” đi kèm làm nhiều người không thể nghĩ: Cấm cho có.

Đã “cấm” còn “mở”


Theo nội dung dự thảo quy định không dạy thêm với học sinh tiểu học. Sau đó, trong khoản “cấm” này trừ ra những trường hợp giáo viên nhận quản lý học sinh ngoài giờ theo yêu cầu của phụ huynh, phụ đạo học sinh yếu kém.



Nhiều giáo viên cho rằng, ngoài số ít giáo viên “bắt ép” học sinh học thêm thì số đông giáo viên dạy thêm đều đảm bảo được “nguồn” học sinh học thêm theo hai yêu cầu trên.

 

Còn những giáo viên dạy thêm theo hình thức “o ép” học sinh học thêm có thể “bám” vào yêu cầu này để đối phó khi yêu cầu phụ huynh làm đơn “tự nguyện” nhờ giáo viên quản lý học sinh ngoài giờ. Như vậy, quy định cấm dạy thêm xem ra là… vô tác dụng.
 

 
“Tôi thấy dường như cấm không được nên dự thảo đưa ra điều kiện "mở" để hợp thức hóa việc dạy thêm, học thêm hiện nay thì đúng hơn. Nếu vậy sẽ chẳng giải quyết được vấn nạn một số giáo viên “ép” học sinh học thêm một chút nào”, giáo viên một trường tiểu học ở Quận 5, TP.Hồ Chí Minh cho hay.


Nói về "kẽ hở" của dự thảo này, bà Trương Thị Mỹ Thanh, hiệu trưởng trường tiểu học Phạm Ngọc Thạch (Quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh) phân tích, việc dạy thêm, học thêm hiện nay cần nhìn trên hai góc độ. Một là những giáo viên dạy thêm xuất phát từ yêu cầu và mong muốn thật sự của phụ huynh. Hai là những giáo viên làm mọi cách để “ép” học sinh đi học thêm.


“Nếu phụ huynh không muốn cho con học nhưng “nể nang” “e ngại”, còn giáo viên thiếu lương tâm đã “bắt ép” học sinh thì phụ huynh cũng phải làm đơn. Như vậy thì cấm ở đâu khi mà kiểu gì thì việc dạy thêm cũng sẽ được hợp thức hóa. Và như thế là bất công cho những giáo viên không dạy thêm hoặc chỉ dạy thêm khi được phụ huynh nhờ vả… Vì thật sự lương giáo viên bây giờ quá thấp, nhiều người phải sống nhờ dạy thêm”, bà Thanh nói.


Nhiều hiệu trưởng cũng “phàn nàn” nội dung của dự thảo: “Hiệu trưởng có trách nhiệm quản lý tổ chức tốt việc dạy và học chính khóa. Đảm bảo tuyệt đối không cắt xén nội dung, chương trình dạy học đã được qui định để dành cho dạy thêm học thêm” là không khả thi. Vì thực tế, hiệu trưởng chỉ quản lý chứ không thể kiểm tra được thực tế tất cả giáo viên.


Bà Mỹ Thanh thẳng thắn: “Trường tôi có quy định giáo viên không được dạy thêm cho học sinh lớp mình phụ trách. Giáo viên nào cũng đồng ý nhưng thực tế họ dạy hay không mình không biết hết được vì đến phụ huynh đã cho con đi học thêm, người ta sẽ giấu”.


Nhu cầu học thêm xuất phát từ phụ huynh


Không ít phụ huynh cũng đã “phản pháo” khi nghe quy định cấm dạy thêm cho học sinh tiểu học khi mà mong muốn cho con học thêm nhu cầu có thật của phụ huynh. Ở không ít lớp học,giáo viên không tổ chức dạy thêm nhưng chính phụ huynh yêu cầu gửi con cho cô kèm cặp.


Lý do cho con học thêm của phụ huynh là chương trình học quá tải, ở lớp con mình không theo kịp nên nhờ cô dạy thêm cho con khi mình không có thời gian kèm cặp con hoặc không thể chỉ dẫn cho con. Không ít phụ huynh lo ngại nếu không cho con đi học thêm sẽ không có ai quản lý, sợ con sa vào các trò chơi như gameonline hay các tệ nạn xã hội.


Anh Nguyễn Văn Cường, có con học trường tiểu học Lê Văn Sỹ (Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) cho rằng rất cần tìm cách cụ thể để cấm những giáo viên làm mọi cách bắt học sinh học thêm như dùng điểm số để “trị” Học sinh chứ không thể đánh đồng nhiều giáo viên tâm huyết khác. Cái gốc của dạy thêm là xuất phát từ nhu cầu học còn bắt nguồn từ phụ huynh và học sinh chứ không chỉ từ nguồn “cung”.


“Học thêm cũng là học, học bắt nguồn từ sự tự nguyện, mong muốn của người học thì là chính đáng. Con mình mà được học thêm ở giáo viên giỏi, tâm huyết thì tốt quá. Như học tiếng Anh, nếu thầy cô trong trường không dạy thêm, tôi cho con đi học ở trung tâm ”, anh Cường nói.
 

Nhiều người cho rằng, cấm ở bậc tiểu học mà “quên” các cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông là “không công bằng” và khó trị được tận gốc vấn nạn học thêm hiện nay. Nhất là khi áp lực về điểm số ở tiểu học đang ngày càng được giảm nhẹ, còn điểm số ở các bậc trên vẫn “toàn quyền” trong thầy cô phụ trách môn.


Giáo viên một trường Trung học cơ sở ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài những biện pháp để hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm như giảm tải chương trình, cho đề thi chung toàn trường, giáo viên chấm chéo… thì chính giáo viên “ép” học sinh học thêm cần xem lại mình vì mặt trái của việc dạy thêm học thêm bắt nguồn từ đây.
 

“Con tôi học cấp 3, không đi học thêm môn Vật lý bị thầy “đì” ngay. Bạn bè đều khuyên cháu đi học cho “yên thân” nhưng cháu không chịu vì nói rằng mình không tôn trọng người thầy như thế… Thầy cô như thế nào, các em biết hết”, giáo viên này chia sẻ.

 

Theo HNM

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo