Khám phá

Cần thẩm định kĩ máy phát điện chạy bằng nước

Ngày 9-3, ở TPHCM, tại hội thảo về sáng chế máy phát điện từ nước lã của TS Nguyễn Chánh Khê, nhiều nhà khoa học cho rằng, cần làm rõ chất cho vào trong nước để tách hydro. Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ nói, cần phải thẩm định sâu hơn về khoa học.

 Tại hội thảo, TS Khê trình bày trước các nhà khoa học, nhà quản lý Việt Nam về qui trình hoạt động, các hóa chất sử dụng trong chiếc máy phát điện chạy bằng nước của mình. Sau phần trình bày, tất cả xuống phòng thí nghiệm để tìm hiểu trực tiếp chiếc máy.

 

Tại buổi thực nghiệm, TS Khê đổ chất hóa học trộn trong 3 bình chứa nước. Khoảng 2 phút sau phản ứng, bật máy phát điện thì máy thắp sáng được một bóng đèn trong phòng. Khi các nhà khoa học ngắt nguồn Hydro cung cấp vào bình pin nhiên liệu, đèn tắt.

 

Kết quả cho thấy, chiếc máy hoạt động đúng như khả năng được TS Khê công bố trước đó. Tuy nhiên, GS. TSKH Nguyễn Đăng Hưng, tỏ ý nghi ngờ hóa chất có khả năng tách được Hydro ra khỏi nước (sau đó Hydro đi qua bình pin nhiên liệu để tạo ra dòng điện).

 

“Đây phải là một hóa chất cực kỳ quan trọng, một hóa chất có tính đột phá mới có thể thực hiện được phản ứng tách Hydro ra khỏi nước”, GS Hưng nói và cho rằng cần làm rõ hơn về hóa chất này.

 

Các nhà khoa học đặt câu hỏi về việc sử dụng thuật ngữ “chất xúc tác” như TS Khê đã công bố trước đó. Theo GS Hưng, không thể gọi chất sử dụng để tách Hydro ra khỏi nước là “chất xúc tác” như đã công bố.

 

TS Khê cũng cho rằng sử dụng thuật ngữ “chất xúc tác” như đã công bố là chưa chính xác, thực tế hóa chất sử dụng để tách Hydro ra khỏi nước phải gọi là chất hóa học hoặc chất khử có năng lượng.

 

Ông Vương Đức Tuấn, Phó Vụ trưởng Cơ quan đại diện phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng sáng chế này cần phải có sự thẩm định về mặt khoa học sâu hơn từ các nhà khoa học, đặc biệt là nhà hóa học trong nước lẫn quốc tế, trước khi giới thiệu rộng rãi.

 

Màn trình diễn ly kỳ

 

Từng là kỹ sư của Cty máy tính HP ở Mỹ, ông Khê về nước và làm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ cao TPHCM. Theo những gì ông Khê giới thiệu với giới truyền thông, cơ chế hoạt động của máy phát điện chạy bằng nước là sử dụng công nghệ nano tách các phụ gia trong nước thành điện tử và proton H+ để tạo ra điện năng.

 

Trong buổi giới thiệu phát minh hồi tháng 1, TS Khê cho một cộng sự đổ nước lã vào ba chiếc bình bằng nhựa màu xanh. Sau đó, đổ một chất vào bình. Nước bắt đầu sôi; hai phút sau, bật công tắc của thiết bị chuyển đổi dòng điện, một bóng đèn sáng lên.

 

Theo giải thích của TS Khê, quá trình phản ứng đã tác động thiết bị phát ra dòng điện một chiều. Dòng điện một chiều từ thiết bị phát điện, qua thiết bị chuyển đổi dòng điện, sẽ được đổi thành dòng điện xoay chiều.

 

Theo TPO

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo