Khám phá

Cảnh giác tội phạm đột nhập email doanh nghiệp để lừa đảo

Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi cho biết, gần đây trên thị trường Nam Phi liên tiếp xảy ra trường hợp tội phạm đột nhập hộp thư điện tử của doanh nghiệp để lừa đảo. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng hơn nữa trong việc bảo vệ hộp thư điện tử của mình.

Năm 2014, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã cảnh báo hai trường hợp tội phạm đột nhập hộp thư điện tử của doanh nghiệp để lừa đảo. Đầu năm 2015, trên địa bàn Nam Phi lại tiếp tục xẩy ra một trường hợp phạm tội như trên.

Các vụ việc thường có cùng một diễn biến như sau: Doanh nghiệp A (Nam Phi) chuyên kinh doanh các mặt hàng xây dựng. Qua mạng internet, doanh nghiệp A biết đến doanh nghiệp B (Việt Nam) có sản phẩm phù hợp và liên hệ với doanh nghiệp A theo địa chỉ email của doanh nghiệp này đăng trên quảng cáo internet đồng thời giao dịch qua điện thoại theo số điện thoại đăng trong quảng cáo.

Việc giao dịch sau đó giữa hai doanh nghiệp diễn ra thuận lợi. Doanh nghiệp A chuyển tiền đặt cọc cho doanh nghiệp B. Ngay lập tức sau khi chuyển tiền doanh nghiệp A không còn nhận được thư trả lời từ địa chỉ hộp thư điện tử của doanh nghiệp B. Số điện thoại đăng trong quảng cáo cũng không còn liên hệ được nữa.

Doanh nghiệp A vội vàng trình báo sự việc trên cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi và đề nghị giúp đỡ. Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi sử dụng các biện pháp nghiệp vụ liên hệ với doanh nghiệp B và được doanh nghiệp B cho biết doanh nghiệp B không giao dịch với bất cứ doanh nghiệp nào ở Nam Phi, và cũng không nhận được bất cứ khoản tiền nào từ Nam Phi.

Sau quá trình điều tra, các đơn vị chức năng đã phát hiện ra rằng, 2 năm trước hộp thư điện tử của doanh nghiệp B đã bị tội phạm đột nhập và sủ dụng để lừa đảo.

Doanh nghiệp B đã gửi thông báo cảnh báo tới các khách hàng và đăng thông báo cảnh báo trên trang web của doanh nghiệp. Nhưng có thể doanh nghiệp đã không kịp gỡ bỏ hết các quảng cáo đăng trên các trang quảng cáo quốc tế nên tội phạm đã lợi dụng để tiếp tục lừa đảo.
 
Tiếp tục điều tra thêm thì được biết tiền đặt cọc doanh nghiệp A chuyển về Việt Nam theo hướng dẫn của tội phạm được chuyền vào tài khoàn của 1 cá nhân C tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần W.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi lập tức thông báo vụ việc cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần W. đề nghị xác mình và phối hợp giải quyết nhằm ngăn chặn hành vi tội phạm và bảo vệ uy tín cho doanh nghiệp Việt Nam và cho hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần W. ghi nhận vụ việc nhưng sẽ giải quyết theo quy định của ngân hàng về việc giữ bí mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Qua vụ việc trên, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi gửi lời khuyến nghị tới các doanh nghiệp như sau:
 
        1. Các doanh nghiệp Việt Nam cần thận trọng hơn nữa trong việc bảo vệ hộp thư điện tử của doanh nghiệp.
 
        2. Các doanh nghiệp Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ việc đăng quảng cáo trên các trang quảng cáo quốc tế.
 
        3. Các ngân hàng tăng cường kiểm soát, phối hợp ngăn chặn hành vi tội phạm.
 
        4. Các cơ quan bảo vệ pháp luật quan tâm hơn nữa đến tình trạng gia tăng các tội phạm đột nhập hộp thư điện tử của doanh nghiệp để lừa đảo.
 
 

Thu Hà
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo