Khám phá

Cha tự chế ô tô chở con đi học ở Nghệ An: Sẽ bị tịch thu?

Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Chiếc xe tự chế là ý tưởng, là sáng chế, đáp ứng được việc tránh mưa nắng nhưng nó chưa phù hợp".

Để có được một chiếc xe ô tô chở con đi học tránh mưa nắng, một người cha ở huyện miền núi Nghệ An đã tự sáng tạo ra chiếc xe siêu dị với động cơ xe máy.

 

Chia sẻ về điều này, sáng ngày 18/12, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: "Các đơn vị, cá nhân nào muốn sáng chế phương tiện đi lại thì phải có trình tự theo đúng các quy định được ban hành.

 

Xe lưu thông trên đường phải có biển số và qua kiểm định, người điều khiển xe phải có giấy phép lái xe chứ không phải cứ sáng chế ra là dùng ngay và luôn được.

 

Việc chế tạo chiếc xe ô tô mang động cơ của xe máy như trên là hoàn toàn không đúng quy định của nhà nước. Chính vì vậy, việc này các cơ quan chức năng có liên quan cần xem xét, có ý kiến ngay để tránh tình trạng bùng phát, biết đâu không phải một cái mà lại sản xuất ra hàng loạt cái thì sao?"

 

Ông Thái nói thêm: "Theo cá nhân người sáng chế, đó là an toàn hơn nhưng thực tế khi tham gia giao thông lại không hề an toàn chút nào. Có thể thấy rằng, chiếc xe tự chế đó là ý tưởng, sáng kiến, đáp ứng được việc tránh mưa nắng nhưng nó chưa phù hợp."

 

Động cơ chạy chiếc xe được chủ nhân chế lại từ động cơ 110 của xe máy
 

 

Còn theo Thượng tá Bạch Hưng Dũng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Muốn sáng chế một phương tiện đi lại, lưu thông trên đường thì phải báo cáo với cơ quan chức năng. Còn nếu cho xe lưu thông mà chưa qua đăng ký hay cấp giấy phép được sử dụng thì đương nhiên sẽ bị bắt."

 

Ông Hưng cho biết: "Chiếc xe ô tô tự chế đó chưa được đăng ký. Tôi ủng hộ ý tưởng sáng chế của người dân nhưng việc sáng chế ra sản phẩm rồi đem sử dụng như các loại phương tiện khác thì điều này là không hợp lệ".

 

Liên quan đến sự việc, trước đó, ngày 16/12, trên các trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh một người bố ở huyện miền núi thuộc tỉnh Nghệ An "tự sáng tạo" chiếc xe ô tô để đưa đón con đi học.

 

Nhiều người khi thấy hình ảnh chiếc xe tự chế đã bày tỏ sự thán phục vì tính sáng tạo và rất thương con của người bố. Tuy nhiên, cũng không ít người đặt ra lo ngại về vấn đề đảm bảo kĩ thuật để an toàn khi lưu thông trên đường và các cơ quan chức năng sẽ xử lý vì xe không được phép lưu thông.

 

 

 

Theo quan sát từ ảnh mà anh Nguyễn Thành Trung đăng tải thì chiếc xe này được người chủ thiết kế từ việc gò, hàn các thanh sắt thép để thành khung sườn.

 

Mái che của xe được người này thiết kế từ những mảnh nhôm được gò và bắt vít lại với nhau. Bên trong nội thất khá đơn giản nhưng cũng đủ cho 4 người ngồi.

 

Dù tự chế, nhưng người này vẫn thiết kế đầy đủ gương chiếu hậu, kính chắn gió phía trước, đầy đủ đèn chiếu sáng cùng đèn xi nhan và chiếc gạt nước...như xe thật.

 

Cũng theo anh Trung, chiếc xe tự chế này được chủ nhân làm từ động cơ 110 phân khối của xe máy. Vô - lăng lái và bánh của chiếc xe này cũng được tận dụng từ xe máy.

Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo