Khám phá

Chất phụ gia trong Red Bull gây nhiều tranh cãi

Chất bảo quản natri benzoate có trong nước tăng lực Red Bull còn gây nhiều tranh cãi về tác động với sức khỏe...

 Nhiều siêu thị tại các thành phố lớn của Trung Quốc đã lần lượt ngừng bán nước tăng lực Red Bull khi có tin sản phẩm này chứa một loại phẩm màu cùng chất phụ gia natri benzoat. 

Natri benzoat (sodium benzoate) là một chất bảo quản thực phẩm. Nó có tác dụng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong môi trường axit. Chất này được công bố trên nhãn hàng là “natri benzoat” hay E211.


Khi kết hợp với vitamin C, natri benzoat tạo thành benzene, một chất gây ung thư. Tuy hầu hết các loại đồ uống đều chứa cả hai chất này nhưng hàm lượng benzene trong đồ uống thường thấp hơn ngưỡng được cho là nguy hiểm với sức khỏe người sử dụng. Nhiệt độ, ánh sáng và thời gian sử dụng có thể ảnh hưởng tới tỷ lệ benzene được hình thành. Peter Piper, giáo sư sinh học phân tử ở ĐH Sheffield nói rằng, bản thân chất natri benzoat có thể làm hư tổn tới những phần quan trọng của tế bào, có thể dẫn tới bệnh xơ gan và Parkinson. Tuy nhiên, một ủy ban về nguy cơ đột biến do chính phủ Anh tài trợ đã bác bỏ nghiên cứu này. Họ cho rằng natri benzoat gây hại cho các tế bào trong men bia, nhưng tế bào trong cơ thể con người khỏe hơn nhiều. GS. Piper cho rằng ủy ban này không dùng các kỹ thuật hiện đại kiểm tra ADN. 

Năm 2006, Cơ quan giám sát thực phẩm của Anh (FSA) cho biết 230 loại đồ uống đang được bán ở nước này chứa làm lượng benzene vượt 8 lần mức cho phép. Tuy nhiên, FSA nói rằng hàm lượng này không trực tiếp gây ra nguy cơ sức khỏe nào. Dù hàm lượng benzen cho phép trong nước uống ở Anh là một phần tỷ, nhưng nước này không đưa ra ngưỡng an toàn cho các loại nước ngọt. Từ năm 2008, hãng Coca Cola đã loại bỏ chất gây tranh cãi natri benzoat ra khỏi sản phẩm đồ uống của họ. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết, họ phát hiện chất tạo màu Ponceau 4R trong Red Bull. Ponceau 4R (được ký hiệu là E124) được dùng để tạo màu trong rất nhiều thực phẩm. Nó không hợp với những người dị ứng với thuốc aspirin hoặc khiến các triệu chứng của bệnh hen suyễn thêm trầm trọng. 

Ponceau 4R được coi là chất gây ung thư ở một số nước, trong đó có Mỹ, Na Uy và Phần Lan. Chất này nằm trong danh sách phụ gia cấm sử dụng do Cơ quan thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ban hành. Năm 2000, FDA đã tịch thu một loại kẹo hoa quả do Trung Quốc sản xuất vì có chứa chất tạo màu này. Năm 2009, Cơ quan quản lý thực phẩm của Liên minh châu Âu (EFSA) hạ giới hạn tiêu thụ Ponceau 4R từ 4mg/kg xuống 0,7 mg/kg mỗi ngày tính theo trọng lượng cơ thể. 
Nghiên cứu của GS. Jim Stevenson ở ĐH Southampton và đồng nghiệp kết luận rằng, hỗn hợp một số chất tạo màu nhân tạo và chất bảo quản natri benzoat có thể gây ra hội chứng hiếu động thái quá ở trẻ em. 

Theo Đất Việt

Ngày 14/2, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, phía Cục đã nhận được cảnh báo về nước tăng lực Red Bull từ lâu và các cơ quan có thẩm quyền đang khẩn trương tiến hành phân tích, xét nghiệm mẫu nước Red Bull của Việt Nam để thông tin chính xác tới người tiêu dùng. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sao những thông tin về các chất phụ gia có trong Red Bull Trung Quốc và sẽ có kết luận cụ thể trong vài ngày tới để người tiêu dùng có thể yên tâm”, ông Khẩn nói. Ông Trần Văn Vinh, phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn-đo lường-chất lượng cũng cho biết: ”Nếu bộ Y tế đề nghị, chúng tôi sẽ cùng phối hợp kiểm nghiệm hàm lượng các chất phẩm màu trong nước uống xem có chứa chất độc hại vượt quá mức mức cho phép không”. 
 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo