Quốc tế

Hải quân Mỹ quyết định tuần tra Biển Đông 6 tuần một lần

(DNVN) - Hải quân Mỹ sẽ tiến hành tuần tra trên Biển Đông trong giới hạn 12 hải lý những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp khoảng 6 tuần một lần để nhắc nhở Bắc Kinh về quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

Đây là lời tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Quốc Phòng Mỹ trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 2/11. Cụ thể, trong bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ: "Dự kiến Hải quân Hoa Kỳ sẽ triển khai tuần tra trên các khu vực biển quốc tế tại Biển Đông khoảng hai lần trong một quý hoặc nhiều hơn so trong trường hợp cần thiết".

Mỹ sẽ tuần tra thường xuyên ở biển Đông nhắc nhở Bắc Kinh về quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

Song song với việc tiến hành tuần tra trên Biển Đông, Mỹ sẽ tiến hành những động thái nhằm thực hiên cam kết bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực. “Nước Mỹ có những lợi ích không thể chối cãi trên Biển Đông, điều cốt lõi là Hoa Kỳ cần phải hành động để duy trì quyền tự do hàng hải”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng nhấn mạnh.

Động thái cứng rắn này của Mỹ được diễn ra chỉ sau một tuần khi tàu khu trục tên lửa Mỹ đi vào vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp.

Các nhà phân tích quân sự nhận định, có vẻ như Washington đang muốn nhắc nhở Bắc Kinh về quyền tự do hàng hải theo luật pháp Quốc tế.

Trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Bất kỳ một hành động leo thang quân sự nào cũng có thể làm suy giảm lòng tin giữa các quốc gia, đồng thời làm tổn hại đến mối quan hệ quốc tế”.

 

Tuy nhiên, Chính phủ của Tổng thống Obama tuyên bố rằng việc Hải quân Mỹ tuần tra khu vực này nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia và luật pháp quốc tế.

Tùng Bách (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo