Quốc tế

"Chính Mỹ khiến Triều Tiên không thể từ bỏ vũ khí hạt nhân"

(DNVN) - Triều Tiên đổ trách nhiệm cho Mỹ gây căng thẳng khiến nước này buộc phải phát triển chương trình hạt nhân; đồng thời cho rằng Washington cần ngừng các mối đe dọa quân sự, trừng phạt và gây sức ép.

Ngày 24/6, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol tuyên bố Mỹ giờ đã không thể coi thường mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông cảnh báo Washington sẽ phải chứng kiến thêm các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa tương tự như 2 vụ phóng tên lửa trong tuần qua cho đến khi nào Mỹ từ bỏ "âm mưu lật đổ" Triều Tiên thông qua  mối đe dọa quân sự, lệnh trừng phạt và gây sức ép.

Triều Tiên cao buộc Mỹ khiến Bình Nhưỡng không thể từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Vụ trưởng Han Song Ryol đã đổ trách nhiệm cho Mỹ gây căng thẳng khiến nước này buộc phải phát triển chương trình hạt nhân; đồng thời cho rằng Washington cần ngừng các mối đe dọa quân sự, trừng phạt và gây sức ép.

Cùng ngày, trong báo cáo trình lên Ủy ban Ngoại giao và Thống nhất tại Quốc hội Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao nước này cho biết sẽ thực thi cấm vận Triều Tiên một cách nhất quán trong thời gian dài, tới khi các biện pháp này mang lại hiệu quả

Theo đó, Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện triệt để nội dung nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên hợp quốc để hướng tới phi hạt nhân hóa.

Báo cáo còn nhấn mạnh Seoul sẽ có cách đối phó cứng rắn nếu Bình Nhưỡng khiêu khích thêm như thử nghiệm hạt nhân lần thứ năm, tiếp đó là việc tăng cường trạng thái phòng thủ Hàn Quốc-Mỹ trước những uy hiếp về hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí tiếp tục phối hợp chính sách và chia sẻ thông tin để đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp 3 bên về vụ phóng tên lửa sử dụng công nghệ đạn đạo của Triều Tiên ngày 22/6.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo