Quốc tế

Phe nổi dậy Syria chiếm cửa ngõ quan trọng dẫn đến Thổ Nhĩ Kỳ từ tay IS

(DNVN) - Ngày 7/4/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng IS vừa mất vào tay phe nổi dậy Syria một khu vực chiến lược là cửa ngõ quan trọng cuối cùng dẫn tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám đốc Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria tiết lộ với hãng tin AFP cho biết "Lực lượng phe nổi dậy Syria  đã chiếm được khu vực Al Rai sau hai ngày chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)". 

Quân đội chính phủ Syria trong đống đổ nát của khu thành cổ Palmyra.

Sau khi mất Al Rai, cửa ngõ chủ yếu nối liền các khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát với Thổ Nhĩ Kỳ, phiến quân IS chỉ còn hai lối đi khác nhưng rất ít được sử dụng. Một trong hai hành lang này cũng đang bị lực lượng người Kurdistan chuẩn bị đánh chiếm.

Sau khi lần lướt mất đi các thành trì trọng yếu như Palmyra, Qaryatayn, IS đang mất đi toàn bộ các đường giao thông nối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây đước xem là một tổn thất nghiêm trọng của tổ chức khủng bố này.

Theo các nhà quan sát, các thất bại liên tiếp của phiến quân IS trong những tuần gần đây, trong đó có vụ thành phố Palmyra thất thủ, rõ ràng là kết quả của thỏa thuận ngừng bắn ngày 27/2 giữa một bộ phận quân nổi dậy Syria và chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Quân nổi dậy, quân chính phủ và lực lượng người Kurdistan chỉ còn một kẻ thù chung.

Trong lúc IS bị đẩy lùi tại các mặt trận phía bắc ngày 7/4, khoảng 300 nhân viên của một nhà máy xi măng gần Doumei, nằm ở phía đông bắc thủ đô Damascus cách thủ đô Syria khoảng 50 km đã bị các nhóm vũ trang tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bắt cóc.

Tất cả con tin đều là dân thường, theo báo cáo của cảnh sát, đồng thời cho biết đây là nhà máy tư nhân, không phải do nhà nước quản lý.
Vụ tấn công diễn ra với sự đồng lõa của phiến quân địa phương, liên minh với IS. Báo cáo cũng cho biết, không quân Syria đã gửi một máy bay không người lái tới kiểm tra và tìm thấy nhà máy không còn bóng người và máy móc, bị IS đã cướp bóc.
Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo