Quốc tế

Chống đối Tổng thống Putin, cựu trùm dầu mỏ bị Nga truy nã toàn cầu

(DNVN) - Ủy ban điều tra Nga cho biết hôm 23/12, cựu tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Yukos Mikhail Khodorkovsky bị bắt giữ vắng mặt vì tội tổ chức giết người và bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.

Trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 23/12, Ủy ban Điều tra của Nga đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế với trùm dầu mỏ Khodorkovsky với cáo buộc liên quan tới vụ ám sát cách đây 17 năm. 

Theo đó, phát ngôn viên Ủy ban Điều tra của Nga Vladimir Markin cho biết"Sau khi xem xét kiến nghị của Uỷ ban điều tra Nga về các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, toà án lựa chọn tạm giam là biện pháp nhằm kiềm chế Mikhail Khodorkovsky, đồng thời đưa Khodorkovsky vào danh sách truy nã quốc tế".

Cựu tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Yukos Mikhail Khodorkovsky 

Người phát ngôn nhắc lại, Khodorkovsky trước đó đã được triệu tập thẩm vấn vì bị tình nghi tổ chức giết người và âm mưu ám sát hai hoặc nhiều người khác. Đồng thời, cơ quan này của Nga cũng nhấn mạnh rằng trùm dầu mỏ Khodorkovsky đã chính thức bị buộc tội trong vụ án hình sự liên quan tới cái chết của Vladimir Petukhov, thị trưởng Nefteyugansk (Siberia) vào năm 1998.

Bên cạnh đó, chính quyền Moscow còn cáo buộc Khodorkovsky mưu sát doanh nhân Yevgeny Rybin năm 1999. Tuy nhiên, ông Rybin đã thoát chết và kế hoạch của Khodorkovsky bị bại lộ. Cơ quan điều tra của Nga cho biết khối tài sản mà Khodorkovsky đang nắm giữ đã lên tới 8 tỷ USD.

Khodorkovsky đã từng bị bắt và ra tòa vì tội trốn thuế, rửa tiền. Kết thúc bản án tù 9 năm, Khodorkovsky tiếp tục dính líu tới một vụ án biển thủ và rửa tiền khác. Sau 10 năm ngồi tù, Khodorkovsky được Tổng thống Nga Vladimir Putin ân xá.

Sống lưu vong, Khodorkovsky đã và đang hỗ trợ các chính trị gia đối lập và báo chí độc lập ở Nga. Hiện Khodorkovsky vẫn là người công khai chỉ trích mạnh mẽ ông Putin và chính phủ Nga.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo