Quốc tế

Chủ tịch Tập Cận Bình lên tiếng về phán quyết của PCA ở Biển Đông

(DNVN) - "Từ xa xưa cho tới nay, tất cả các đảo ở Biển Đông đều thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông đều không chịu ảnh hưởng từ phán quyết của PCA." - ông Tập Cận Bình tuyên bố.

Hôm nay 12/7, tại cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng về vụ Philippines kiện Trung Quốc về "đường chín đoạn" lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).

"Từ xa xưa cho tới nay, tất cả các đảo ở Biển Đông đều thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Chủ quyền lãnh thổ và các quyền, lợi ích hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông trong bất kỳ trường hợp nào cũng đều không chịu ảnh hưởng từ phán quyết của PCA. Trung Quốc không chấp nhận bất cứ chủ trương và hành động nào xuất phát từ phán quyết từ PCA...

Chúng tôi kiên định dốc sức bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông đồng thời dốc sức cùng các bên liên quan dựa trên cơ sở lịch sử và luật pháp quốc tế, thông qua đàm phán để giải quyết hòa bình những tranh chấp liên quan", ông Tập Cận Bình tuyên bố.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trên thực tế, tuyên bố này của ông Tập Cận Bình được phát biểu trước khi PCA công bố phán quyết cuối cùng về vụ kiện vào 16h hôm nay (theo giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, phải đến 17h chiều nay (theo giờ Bắc Kinh), những lời phát biểu này mới được công bố như một "phản ứng chính thức" của ông này đối với phán quyết của PCA.

Trước đó, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vừa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý vụ kiện với 4.000 trang tài liệu chứng cứ và hai lần phân xử. 

Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên biển Đông. “Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý nào để tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với những tài nguyên biển trong đường chín đoạn”, PCA phán quyết;

Về phản ứng chính thức của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố khẳng định nước này không chấp nhận cũng như không công nhận phán quyết của PCA, cho rằng phán quyết của PCA là "không có cơ sở, vô giá trị và không có hiệu lực ràng buộc".

 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ chủ quyền lãnh thổ cũng như các quyền và lợi ích hàng hải của nước này ở Biển Đông "sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của PCA". Tuyên bố khẳng định Bắc Kinh sẽ "không bao giờ chấp nhận bất kỳ tuyên bố hoặc hành động nào dựa trên những phán quyết của PCA".

Nên đọc
Thu Phương (Theo en.people.cn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo