Thị trường

Chưa thống nhất được mức lương tối thiểu

(DNVN) - Mức tiền lương tối thiểu vùng năm 2016 vẫn chưa được xác định khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Dệt may Việt Nam vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sáng nay 25/8, Hội đồng Tiền lương Quốc gia họp phiên thứ 2 để thương lượng và đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016. 

Thời báo Kinh tế Sài Gòn đưa tin, trong phiên họp này, đại diện cho người lao động là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) và đại diện cho người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn tiếp tục không tìm được tiếng nói chung khi mức đề xuất tiếp tục chênh nhau rất lớn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong khi Tổng LĐLĐVN đề xuất mức tăng 350.000 - 550.000 đồng tùy từng vùng (tăng bình quân 16,8% so với năm 2015) thì VCCI lại đề xuất mức tăng thấp hơn nhiều là tăng bì nh quân 7,2% và sau đó là 10% so với năm 2015, còn Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề nghị một mức tăng dè dặt hơn là 6-7%.

Trả lời PV Thời báo Kinh tế Sài Gòn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI, cho hay mỗi bên đều có lập luận và sơ sở khoa học của riêng mình. Vì vậy, hai bên quyết định dừng lại để trao đổi thêm và có sự thống nhất trong thời gian tới. "Trong buổi họp ngày 3-9, tôi nghĩ rằng hai bên sẽ đi tới thống nhất vì tăng lương là quyền lợi chính đáng của người lao động và trách nhiệm của người sử dụng lao động", ông Phòng nói.

“Nếu tăng như đề xuất của TLĐLĐ Việt Nam là 16,8% thì doanh nghiệp không thể chịu đựng nổi vì 70% doanh nghiệp đang làm ăn không có lãi nhưng họ đang gồng mình lên để duy trì hoạt động sản xuất và cũng vì người lao động,” ông Phòng nói và hy vọng trong thời gian tới, tình hình kinh tế sẽ khởi sắc để doanh nghiệp có điều kiện phát triển và tăng lương tối thiểu cho người lao động sẽ trở lên dễ dàng hơn.

“Chúng tôi chỉ chịu đựng được ở mức tăng 10%,” ông Phòng nói. Thực tế nếu tăng lương lên 10%, doanh nghiệp đã phải chi trả thực tế tới mức 17-18 % vì từ 1-1-2016, doanh nghiệp đã phải từng bước đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) theo tổng thu nhập của người lao động chứ không đơn thuần theo mức lương hợp đồng. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp phải đóng thêm từ 30-45% so với mức đóng của năm 2015 do tất cả các chi phí bảo hiểm, công đoàn, thai sản, công tác nữ… đều tăng và doanh nghiệp thay mặt người lao động để đóng. Doanh nghiệp đang phải gồng mình lên để trụ vững,” ông Phòng nói.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Người Lao Động trước khi bước vào cuộc họp, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng đề xuất của Tổng LĐLĐViệt Nam đã tính toán kỹ lưỡng từ lý luận đến tuân thủ pháp luật. Trong đó yếu tố quan trọng mà TLĐ đưa ra là cần phải thực hiện theo đúng Điều 91 của Bộ luật Lao động, điều này phải được áp dụng ngay từ khi Luật có hiệu lực ngày 1-1-2013. Tuy nhiên, nếu áp dụng ngay doanh nghiệp (DN) sẽ khó khăn nên TLĐ đồng ý cần theo lộ trình nhưng lộ trình đó không phải là lâu dài mà phải có thời điểm nhất định.

 

Trước đây, Bộ LĐ-TB-XH đã thống nhất với Tổng LĐLĐ Việt Nam, lộ trình đó sẽ kết thúc vào năm 2017. "Hiện nay, mức lương tối thiểu đạt khoảng 74% nhu cầu sống tối thiểu. Như vậy, 2 năm còn lại, chúng ta phải đảm bảo từ 25-26%, mỗi năm phải tăng từ 12-13%, cộng thêm CPI khoảng 5%, như vậy tăng năm nay khoảng 17% mới hợp lý" - ông Mai Đức Chính nêu rõ.

Theo ông Chính, cuộc sống người lao động (NLĐ) hết sức khó khăn, khảo sát của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy khoảng 92% NLĐ, với mức lương DN trả, từ 4,5- 5 triệu đồng/tháng, họ sống rất tằn tiện, chỉ 8% có dư. "Chúng tôi đã tính toán khả năng chi trả của DN, hiện DN đã trả NLĐ mức lương từ 4,4 triệu đồng/tháng ở Hà Nội, TP HCM khoảng 4,9 triệu đồng/tháng, cũng có rất nhiều DN trả 5 triệu đồng/tháng hoặc hơn. Như vậy khả năng DN chấp nhận trả được rồi" - Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói.

Khi lương tối thiểu tăng, DN chỉ lấy mức này đóng BHXH cho NLĐ nên khi tăng lương tối thiểu thì chỉ tăng 22% tiền đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Như vậy, tiền tăng đó không nhiều và nếu chúng ta không thực hiện thì đến ngày 1-12018 theo điều 89 Luật BHXH, tiền lương cũng phải bằng tiền thu nhập gồm tiền lương, phụ cấp và các khoản khác. "Tôi nghĩ rằng chúng ta phải điều chỉnh từng bước để tiếp cận đến 1-1-2018, khi chúng ta thực hiện tiền lương gần như thu nhập thì DN đỡ “sốc”. Giờ chúng ta cứ điều chỉnh “nhỏ giọt” thì đến năm 2018 khoảng cách sẽ rất lớn, sức ép cho DN" - ông Chính nhìn nhận.

Được biết, dự kiến phiên họp thứ 3 về việc tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ diễn ra vào ngày 3/9 tới. Nếu lần thứ 3 không đạt được nhất trí về mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thì Chủ tịch Hội đồng sẽ quyết định mức đề xuất để trình Chính phủ. Trước đó, phiên họp vào ngày 5/8 của Hội đồng cũng phải hoãn lại theo đề nghị của phía VCCI.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo