Khám phá

Chung khảo Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin

Từ 9h sáng nay, 16/11, các tác giả, nhóm tác giả bắt đầu tranh tài tại vòng Chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014. Mỗi nhóm tác giả có 45 phút để bảo vệ sản phẩm của mình trước Hội đồng Giám khảo.

Ông Phạm Đức Long - Phó TGĐ tập đoàn VNPT tặng hoa tới các vị Giám khảo.

Trước buổi chấm Chung khảo, Hội đồng giám khảo đã họp nhanh, lược lại hành trình năm thứ 10 của Giải thưởng cũng như thống nhất các tiêu chí chấm giải. Tham dự buổi họp có ông Nguyễn Mạnh Cầm - nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.

 
Tôn vinh Hội đồng giám khảo
 
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu gửi lời chúc mừng tới các nhà giáo Việt Nam nói chung và các nhà giáo tham gia Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014.
  
Tiến sỹ Nguyễn Long, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, chia sẻ, năm nay, trong số thành viên Hội đồng giám khảo có giám khảo mới, có cả những giám khảo đã theo suốt hành trình 10 năm Giải thưởng.
 
“Hầu hết chúng tôi đều là học trò của thầy Hiệu. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt Hội đồng giám khảo, thay mặt Ban tổ chức, tôi xin chúc mừng 7 thầy cô tham gia Hội đồng giám khảo ngày hôm nay.” - Tiến sỹ Nguyễn Long phát biểu.
 
Thể hiện tấm lòng tri ân đối với các thành viên Ban giám khảo, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã có Quyết định trao tặng Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp khuyến học” cho các thành viên Hội đồng giám khảo Giải thưởng trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.
 
Phát biểu tại buổi chấm Chung khảo trước các thành viên Hội đồng Giám khảo, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Hội đồng.
 
Theo Chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm, lần đầu tiên một tổ chức chính trị xã hội có cuộc thi (sau là giải thưởng), phát triển liên tục trong 10 năm và vẫn đang mở rộng phát triển, được Đảng, Nhà nước và dư luận xã hội đánh giá rất cao.
 
"Qua 10 năm có thể khẳng định chúng ta đã thành công. Yếu tố cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa quyết định đó là những người có công chọn ra, phát hiện những công trình giá trị, ươm mầm nhân tài. Đó là các chuyên gia CNTT cao cấp trong Hội đồng giám khảo. Nếu không có sự đóng góp của các đồng chí trong Hội đồng và đặc biệt là sự chủ trì của GS VS Nguyễn Văn Hiệu thì khó có thể đi đến thành công", chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm bày tỏ.
 
"Trong 10 năm qua những công trình được Hội đồng Giám khảo chọn ra để vinh danh đã góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội. Qua đó cũng đã đóng góp cho nhà nước một số người có khả năng, tài năng, tiếp tục bồi dưỡng trở thành nhân tài. Với tư cách đơn vị sáng lập Giải thưởng, thay mặt 12 triệu hội viên Hội Khuyến học Việt Nam, chúng tôi chân thành cảm ơn Hội đồng Giám khảo vì những đóng góp to lớn cho sự thành công của giải thưởng", chủ tịch Nguyễn Mạnh Cầm nói.
 
Chia sẻ với Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu khẳng định, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực CNTT hiện nay là giải thưởng cao nhất về CNTT ở nước ta, một giải thưởng rất uy tín.
 
“Cho phép tôi thay mặt những người tổ chức cảm ơn các thành viên ban giám khảo. Có được thành công này trước hết là nhờ sự nỗ lực của thành viên Hội đồng Giám khảo, có những người còn thời gian, có những người bận nhiều công việc khác như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Cảm ơn các thành viên ban giám khảo đã giúp cho tôi hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam giao cho, cùng nhau xét duyệt sản phẩm chính xác, hợp lý.” - GS.VS Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ.
 
Sẽ có giải Khuyến tài cho người lao động 
 
Bước vào năm thứ 10, Giải thưởng đã có những phát triển mới. Lúc đầu chỉ có Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên, Y dược học, năm nay Giải thưởng có 2 hướng mới. Thứ nhất là Giải thưởng khuyến tài. Hiện nay, rất nhiều sinh viên ra trường không có việc làm mà thanh niên chỉ biết lao vào đại học để lấy bằng. Từ nhiều năm nay, Hội Khuyến học Việt Nam đã trình Chính phủ chiến lược xây dựng xã hội học tập, học suốt đời.
 
Nam nay, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trao tặng giải thưởng Khuyến tài đầu tiên cho một người lao động, nay là một nhà công nghệ giỏi, đóng góp nhiều cho xã hội, cho địa phương mình.
 
“Hy vọng, sang năm sẽ có nhiều nhân tài đang ẩn danh sẽ lộ ra, sẽ được các địa phương giới thiệu. Chủ trương khuyến tài là chủ chương mang tính cách mạng của giáo dục nước ta, đổi mới toàn diện và triệt để. Chúng ta sẽ tìm ra tấm gương học tập suốt đời, đó là những chiến sĩ tiên phong cho chủ trương xây dựng xã hội học tập của Hội Khuyến học Việt Nam.” - GS.VS Nguyễn Văn Hiệu nhấn mạnh. 
 
Ở hướng mới thứ 2 của Giải thưởng là lĩnh vực bảo vệ môi trường, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cho hay, hiện nay, lĩnh vực môi trường đang rất nóng bỏng. “Năm nay chưa có giải chính thức vì tiêu chí Ban tổ chức đặt ra cao quá. Tuy nhiên, đã xuất hiện những nhà hoạt động môi trường, vận động người dân, chính quyền thực hiện những tiêu chí mà Ban tổ chức đặt ra.” - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo NTĐV 2014 cho hay.
 
Chia sẻ thêm về khoảng thời gian đồng hành cùng Giải thưởng, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu xúc động: “Tôi nghĩ rằng trong 10 năm qua tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của Chủ tịch Hội Khuyến học giao là tập trung thật tốt giải thưởng công nghệ thông tin và đã hình thành đội ngũ tài năng tận tụy và rất uy tín. Hôm nay tôi xin “từ chức” chủ tịch Hội đồng chung khảo CNTT và tiến cử ông Nguyễn Long (Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam - PV). Tôi rất mong Tiến sỹ Nguyễn Long vui vẻ nhận nhiệm vụ tôi chuyển giao.”
 
Thể hiện tâm huyết với Giải thưởng, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ thêm: “Nếu được Ban tổ chức tín nhiệm, tôi xin chủ trì hội đồng bảo vệ môi trường. Tôi sẽ “tiêu diệt” hết tất cả đống rác mà không tốn kém nhiều. Tôi hết sức tâm huyết với sự nghiệp bảo vệ môi trường và xin chủ trì Hội đồng Chung khảo môi trường, đi khắp nước hô hào mọi người xử lý rác thải hữu cơ biến thành phân bón hữu cơ sinh học.”
  
Đúng 9h sáng, các tác giả, nhóm tác giả bắt đầu phần bảo vệ của mình trước Hội đồng Giám khảo.
 
Hội đồng Chung khảo sẽ chia làm 3 hội đồng, phản biện 22 sản phẩm thuộc 3 hệ thống: sản phẩm thành công, sản phẩm tiềm năng và sản phẩm ứng dụng cho thiết bị di động.
 
Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài THVN vào 20h00 ngày 20/11 và được tường thuật trực tuyến trên báo điện tử Dân trí.
 
Theo Dân Trí
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo