Cổ phiếu Vietnam Airlines HVN bị đưa vào diện cảnh báo từ 15/4
Hàng loạt cổ phiếu vào diện cảnh báo do làm ăn thua lỗ, truy thu thuế / Tháng 3/2021: 113.191 tài khoản chứng khoán mở mới, bằng xấp xỉ 30% cả năm 2020
Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) vừa ra quyết định đưa cổ phiếu của Tổng công ty cổ phần Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; mã HOSE: HVN) vào diện cảnh báo kể từ ngày 15/4.
Lý do được đưa ra là lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2020 là âm 9.327 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo tại HOSE.
Theo điểm 1.1 khoản 1 Điều 22 Quy chế niêm yết chứng khoán tại HOSE quy định chứng khoán bị cảnh báo khi lợi nhuận sau thuế của năm tài chính trên báo cáo tài chính kiểm toán năm của công ty là số âm (có tính đến ảnh hưởng của ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán).
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 9/4, giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines ở mức 33.150 đồng/cổ phiếu. Giá cổ phiếu HVN lao dốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và đến nay vẫn bị ảnh hưởng nặng nề. Việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo đồng nghĩa với việc các công ty chứng khoán không được cấp margin (tiền ký quỹ) cho nhà đầu tư mua cổ phiếu này. Tuy nhiên, HVN đã không đủ điều kiện ký quỹ từ năm ngoái do thua lỗ hàng nghìn tỉ trong nửa đầu 2020. Vậy nên quyết định này của HOSE không làm thay đổi tình hình margin của cổ phiếu HVN.
Lợi nhuận sau thuế của cổ đông Vietnam Airlines năm 2020 là âm 10.927 tỷ đồng
Đầu tháng 1, Chính phủ đã đồng ý cho Vietnam Airlines vay ưu đãi qua Nghị quyết 194 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 135/2020/QH14 của Quốc hội về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vietnam Airlines sẽ được vay có tài sản đảm bảo không quá 4.000 tỷ đồng với lãi suất thấp để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra việc trục lợi chính sách. Đồng thời, Vietnam Airlines được phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Tổng công ty Đầu tư & Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được yêu cầu thực hiện quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines. Hãng dự kiến thu về khoảng 8.000 tỷ đồng từ hoạt động này để bổ sung vào dòng tiền.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết hãng dự kiến có lãi trở lại từ năm 2023 và hết lỗ lũy kế vào năm 2025 trên cơ sở dịch bệnh được kiểm soát, nhu cầu di chuyển, du lịch nội địa và quốc tế được phục hồi.
End of content
Không có tin nào tiếp theo