Chuyển đổi số

Bùng nổ lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản, các ngân hàng đồng loạt ra cảnh báo

DNVN - Các ngân hàng BIDV, Vietcombank, VPBank, AgriBank đồng loạt ra cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lợi dụng uy tín của ngân hàng, của các thương hiệu lớn như Western Union, Visa, MasterCard, đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

9 tháng đầu năm 2019: Việt Nam có gần 8.400 website là nạn nhân của tin tặc / Ngân hàng số: Phải có cơ chế để người dân “bỏ tiền” được vào điện thoại của mình

Chị Q.P (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mới sáng ngày 8/10/2019, chị nhận được 1 cuộc gọi từ số di động lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng VPBank, đối tượng đọc đúng số tài khoản của chị (đây là số tài khoản chị đăng công khai để nhận ủng hộ từ thiện), sau đó đối tượng thông báo chị có một khoản tiền bị treo do Hệ thống của ngân hàng lỗi, nên cần xác minh số thẻ ATM để ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản của chị. Đối tượng yêu cầu chị đọc số thẻ ATM của chị cho chúng. Nhưng do hiểu biết về những thủ đoạn của tội phạm ngân hàng, nên chị Q.P đã từ chối không cung cấp. Đây là một trong những thủ đoạn mà bọn tội phạm ngân hàng thường dùng để lừa đảo người dân xảy ra trong thời gian gần đây.

Trước vấn nạn các đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều thủ đoạn lừa đảo để lừa gạt lấy thông tin tài khoản, sau đó thực hiện hành vi rút tiền trái phép trong tài khoản của khách hàng. Mới đây, các ngân hàng như BIDV, Vietcombank, VPBank, AgriBank đồng loạt ra cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lợi dụng uy tín của ngân hàng, của các thương hiệu lớn như Western Union, Visa, MasterCard, đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

BIDV vừa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo đang được sử dụng, đó là: Đối tượng lợi dụng những hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo BIDV gửi cho khách hàng qua mạng xã hội Zalo, Facebook để giả danh là cán bộ BIDV. Khi khách hàng đã tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho khách hàng vay vốn với khoản vay không lớn (dưới 100 triệu đồng) và yêu cầu khách hàng nộp khoản tiền là “phí bảo hiểm rủi ro” từ 1-2 triệu đồng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên. Ngay sau khi khách hàng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo, khách hàng sẽ không thể liên lạc với đối tượng giả mạo này nữa. Hành vi này gây mất uy tín, ảnh hưởng tới hình ảnh của BIDV và gây thiệt hại cho người sử dụng. Do đó, BIDV khuyến cáo khách hàng hết sức cảnh giác để khỏi bị mất tiền oan.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn của bọn lừa đảo online.

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn của bọn lừa đảo online.

Có thể bạn quan tâm

Vietcombank cũng mới phát đi cảnh báo về tình trạng tội phạm lừa đảo đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.Theo đó, các đối tượng tội phạm dùng nhiều thủ đoạn lừa đảo như giả là nhân viên ngân hàng; nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng (đặc biệt là ví điện tử); mạo danh cơ quan công an, tòa án; thậm chí là người thân, người mua hàng… để lừa lấy thông tin tài khoản của khách hàng, thực hiện hành vi đánh cắp tiền trong tài khoản.

Ngoài ra, Vietcombank cũng cho biết có trường hợp khách hàng đang sử dụng ví điện tử đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp. Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản, Vietcombank đưa khuyến cáo khách hàng tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch một lần – OTP và các thông tin trên thẻ. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).
VPBank cũng liên tục khuyến cáo tới khách hàng của mình, khẳng định bất cứ ai yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP đều là lừa đảo.

Thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng là chiêu thức được tội phạm sử dụng nhiều nhất bởi nhiều khách hàng có tâm lý tin tưởng và không đề phòng từ phía ngân hàng. Sau đó, chúng sẽ yêu cầu khách cung cấp mã OTP, số chứng minh thư nhân dân để nhận số tiền trên hệ thống.
Ngoài ra, cũng với thủ đoạn giả mạo cơ quan chức năng, người thân, bạn bè khách hàng… các đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin và tiền trong tài khoản của khách.

Theo VPbank, dù ngân hàng luôn khuyến cáo không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng, nhưng một số khách hàng vẫn bị kẻ gian lừa dẫn đến mất tài khoản Internet banking và mất tiền.

Ngân hàng Agribank cũng khuyến cáo về việc liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt thông tin về tài khoản cá nhân tại ngân hàng này. Trong đó các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi khác nhau để trộm tiền của khách hàng. Trong đó, các thủ đoạn thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội, email với nội dung lừa khách hàng tự chuyển tiền; đánh cắp thông tin bảo mật. Ngoài các biện pháp giữ bí mật thông tin dịch vụ ngân hàng online, Agribank còn khuyến cáo khách hàng của mình cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM, POS. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, khách cần quan sát khe thẻ trên máy bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.

Hàng loạt ngân hàng gồm: BacABank, LienVietPostBank, OceanBank cũng cảnh báo tới khách hàng của mình về những thủ đoạn lừa đảo tương tự nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Nhật Xuân
loading...

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm