Chính phủ số

Bàn giải pháp để đài Phát thanh - Truyền hình địa phương thực hiện tự chủ tài chính từ năm 2021

DNVN - Theo Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông, với mục tiêu các đài PT-TH sẽ thực hiện tự chủ tài chính, nhà nước chuyển sang thực hiện cơ chế đặt hàng sản xuất các chương trình từ năm 2021.

Dịch vụ truyền hình vệ tinh “lao đao” trong cảnh thua lỗ, nợ nần / Truyền hình Internet: Cuộc chiến khốc liệt giữa IPTV truyền thống và OTT

Ngày 02/12/2020 tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đã diễn ra Hội thảo Ứng dụng giải pháp, công nghệ số trong truyền hình - Thảo luận việc thực hiện tự chủ tài chính của các Đài Phát thanh Truyền hình do Công ty TNHH Truyền hình Kỹ thuật số Miền Nam (SDTV) tổ chức.

Tham dự hội thảo Ứng dụng giải pháp, công nghệ số trong truyền hình - Thảo luận việc thực hiện tự chủ tài chính của các Đài Phát thanh Truyền hình có đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng và cùng lãnh đạo các Đài Phát thanh Truyền hình (PT-TH) các địa phương từ Đà Nẵng đến Cà Mau.

Các đại biểu tham gia hội thảo.

Năm 2020 các ngành công nghiệp giải trí và truyền thông đã phải hứng chịu cú sốc lịch sử Covid-19, đe dọa lật đổ các mô hình kinh doanh lâu đời trong đó có truyền hình truyền thống, tạo ra các cơ hội phát triển dịch vụ nền tảng số, truyền hình OTT xuyên biên giới và truyền hình IPTV. Lần đầu tiên kể từ 2009 tới nay, ngành công nghiệp truyền thông và giải trí toàn cầu trị giá 2.100 tỷ USD được dự báo sẽ giảm 5,6% trong năm 2020.

Tại Việt Nam lộ trình thực hiện Đề án số hóa truyền hình đã đi vào giai đoạn cuối, còn chưa đầy một tháng nữa để hoàn thành mục tiêu này, cụ thể kể từ 00 giờ ngày 28/12/2020 sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất với trạm phát chính và trạm phát lại tại 15 tỉnh Nhóm IV.

Tại hội thảo, ông Vũ Phúc Yên, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Kinh tế - Thị trường Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông chia sẻ về chính sách tự chủ tài chính đối với các đài PT-TH địa phương. Theo đó, với mục tiêu các đài PT-TH sẽ thực hiện tự chủ tài chính, nhà nước chuyển sang thực hiện cơ chế đặt hàng sản xuất các chương trình từ năm 2021.

Tại hội thảo, đại diện các Đài Phát thanh, Truyền hình và các doanh nghiệp truyền hình đã trình bày những khó khăn vướng mắc, cũng như chia sẻ kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền hình vì một mục tiêu góp phần xây dựng ngành phát thanh, truyền hình ngày càng phát triển bền vững, tiếp tục khẳng định vị trí vai trò chủ lực của ngành trên mặt trận thông tin như: Giải pháp tạo nguồn thu thông qua hoạt động liên kết sản xuất chương trình; Phát triển nội dung đa dạng, hấp dẫn để cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền; Xu hướng phát triển dịch vụ cung cấp nội dung trực tuyến đa nền tảng, đây là sự lựa chọn tất yếu trong việc quảng bá nội dung truyền hình và phát triển nguồn thu,…


Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình Kỹ thuật số Miền Nam (SDTV) phát biểu.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Truyền hình Kỹ thuật số Miền Nam (SDTV) cho biết: “Số hóa truyền hình đi vào giai đoạn cuối, kết thúc chặng đường này. SDTV đã nỗ lực tham gia góp phần thúc đẩy hoàn thành số hóa truyền hình tại Việt Nam, mang đến các chương trình truyền hình thiết thực, chất lượng cho người xem. Góp phần vào sự phát triển kỹ thuật truyền dẫn các đài Phát thanh Truyền hình trong khu vực, qua đó gắn kết các đài PT-TH từ Đà Nẵng đến Cà Mau, tạo ra mạng lưới truyền dẫn truyền hình đồng nhất, chất lượng cao, đa dạng về nội dung. Đó là mục tiêu mà SDTV mong muốn mang đến cho khách hàng”.

Bên cạnh đó, tại hội thảo còn có các đại diện của đơn vị công nghệ hàng đầu trong nước là CMC Telecom và một doanh nghiệp quốc tế là Amazon Web Service giới thiệu các giải pháp công nghệ như: Điện toán đám mây, Trí tuệ nhân tạo, Big Data,.. trong lĩnh vực truyền hình.


Ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Khối Công nghệ Điện toán Đám mây, Tập đoàn CMC giới thiệu công nghệ CMC Cloud Link.

Qua hội thảo này, những thông tin, kinh nghiệm được thảo luận, chia sẻ sẽ góp phần giúp các Đài PT-TH địa phương trong cả nước tìm ra những giải pháp để phát triển nguồn thu, đi đôi với ứng dụng công nghệ số nhằm tăng sức hấp dẫn của mỗi chương trình được sản xuất, quảng bá, thu hút khán giả và tăng doanh thu phục vụ phát triển nội dung phát thanh truyền hình.

Trung Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm