Khuyến khích nộp phạt vi phạm giao thông, phí trước bạ trực tuyến trong giai đoạn dịch bệnh
Cuối năm 2020, TP.HCM thí điểm ứng dụng thẻ chip nội địa trong thanh toán giao thông / Từ 1/7, người dân có thể ngồi nhà nộp phạt vi phạm giao thông trên phần mềm
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khi xuất hiện nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, Cục CSGT vừa khuyến cáo người dân tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để hạn chế phòng, chống dịch bệnh.
Theo đó các dịch vụ như thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia nên người dân có thể thực hiện trực tuyến. Ngoài ra, người dân có thể lựa chọn các hình thức như thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính; chuyển trả giấy tờ, bị tạm giữ và giấy chứng nhận đăng ký xe qua bưu điện...
Người dân thực hiện tờ khai đăng ký xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia khi truy cập đường dẫn https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html
Dịch vụ áp dụng với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Đối với xe lắp ráp trong nước, người khai cần nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và mã hồ sơ lệ phí trước bạ, còn với xe nhập khẩu chỉ cần nhập số khung và mã hồ sơ lệ phí trước bạ. Sau khi nhập xong và nhấn tra cứu thông tin xe, màn hình sẽ xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, phương tiện đăng ký và chủ sở hữu. Người dân nhập đủ thông tin, tick chọn cam đoan và ấn Nộp tờ khai.
Cục CSGT khuyến cáo người dân tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để hạn chế phòng, chống dịch bệnh. (Ảnh: Internet)
Khi nộp thành công, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của CSGT để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe hoặc sử dụng dịch vụ nhận đăng ký xe qua bưu điện.
Đối với dịch vụ nộp phạt xử lý vi phạm hành chính, người vi phạm giao thông đường bộ có thể truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tra cứu và nộp phạt. Việc tra cứu thực hiện theo 2 hình thức.
Một là, tra cứu theo số quyết định xử phạt. Sau khi lực lượng CSGT lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản được nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm. Trên cơ sở các nội dung của biên bản vi phạm hành chính, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, số quyết định này thực hiện theo quy định của Chính phủ và sẽ là số duy nhất để người vi phạm có thể truy cập, tra cứu thông tin vi phạm. Số quyết định được Cổng Dịch vụ công Quốc gia gửi tin nhắn về số điện thoại của người vi phạm cung cấp cho cảnh sát giao thông khi lập biên bản.
Các nội dung được trích xuất từ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đưa lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin của người vi phạm (họ và tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe). Kho bạc Nhà nước (Ngân hàng) sẽ kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm, đồng thời phản hồi lại thông tin đã hoàn thành việc nộp phạt về Cổng này.
Hai là, tra cứu theo nhiều tiêu chí. Khi nhập đầy đủ các thông tin bắt buộc, thông tin về quyết định, lỗi vi phạm và số tiền nộp phạt sẽ hiển thị khi đã có quyết định nộp phạt để người vi phạm thực hiện nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Về hình thức nhận lại giấy tờ, người vi phạm có thể chọn cách nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia và nhận giấy tờ tạm giữ tại đơn vị CSGT lập biên bản. Ngoài ra, người dân có thể nộp phạt trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và nhận giấy tờ tại nhà qua đường bưu điện. Đây là hình thức được Cục Cảnh sát giao thông khuyến khích sử dụng nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh.
Nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và nộp phí trước bạ ô tô xe máy là hai dịch vụ được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong năm 2020. Dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc vào tháng 7/2020. Tiếp đó, dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe (mức độ 3) được thí điểm sau 1 tháng tại các thành phố lớn.
Theo thống kê của cơ quan quản lý, khi triển khai toàn quốc, dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 sẽ phục vụ hơn 4 triệu trường hợp trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại Hà Nội, TP.HCM, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng 327 tỷ đồng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo