Doanh nghiệp nhỏ và vừa thiếu nhân lực digital marketing
Mới đây Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Công ty IM Group đã khởi động dự án IM Talent - Giải pháp cung ứng nhân sự Marketing & Sale thực chiến. Mục tiêu của dự án sẽ cung ứng được 10.000 nhân lực thực chiến tính đến hết năm 2020. IM Talent huấn luyện miễn phí cho ứng viên từ kiến thức đến kỹ năng thực chiến về thương mại điện tử, từ đó cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề cho các doanh nghiệp.
Theo đại diện IM Group chia sẻ: “Hiện nay rất nhiều công ty vừa và nhỏ thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn trong lĩnh vực sale và marketing (kinh doanh và tiếp thị), đặc biệt là digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số)”.
Đại diện IM Group cho biết, trong 200 hồ sơ ứng tuyển vị trí sale hoặc marketing chỉ có thể lọc ra 30 hồ sơ đạt tiêu chuẩn. Sau khi sàng lọc còn lại khoảng 12 nhân sự có thể làm việc. Đây cũng là thực trạng về nguồn nhân lực trong lĩnh vực marketing.
Theo thống kê có tới hơn 98,1% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam thiếu nhân sự digital marketing và sale.
Mức lương hiện nay của một nhân viên marketing mới ra trường khoảng 7 - 9 triệu đồng, lương nhân viên kinh doanh cơ bản từ 5 - 7 triệu đồng, kèm phần trăm hoa hồng.
Đặc biệt, theo đại diện IM Group, lương của nhân viên chạy quảng cáo (Facebook ads, Google ads…) càng cao càng tốt, bởi lẽ: Đây là nhân sự cầm tài khoản công ty để chạy quảng cáo. Nếu doanh nghiệp tuyển một nhân sự không đủ trình độ thì có thể vài trăm triệu đồng chạy quảng cáo sẽ nhanh chóng bốc hơi mà không đem lại hiệu quả nào.
Vì thế, ông cho rằng nên trả lương càng cao càng tốt, có thể lên đến 30 triệu đồng. Mức trung bình cho vị trí digital marketing hiện nay là 12 - 17 triệu đồng.
Hiện tại các trường đại học đang đào tạo lĩnh vực marketing khá sâu rộng. Tuy nhiên, hầu hết chỉ trang bị kiến thức chuyên môn, thiếu môi trường để cọ xát và học hỏi. Vì vậy, sinh viên sau khi hoàn thành chương trình sẽ có nhu cầu thực tập 3 tháng trước khi tốt nghiệp. Đa số các sinh viên thực tập tại các công ty lớn sẽ được các công ty này giữ lại. Vì thế, hầu như các công ty nhỏ rất khó có cơ hội tuyển dụng được những nhân sự chuyên môn tốt.
Người làm digital marketing cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn người dùng, đồng thời họ cần phải thấu hiểu việc đảm bảo cao nhất chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quy trình chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng.
Cuối cùng, cần cung cấp những nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ tiếp cận vì người dùng ngày nay họ có quá nhiều thông tin nên rất dễ bị xao nhãng, doanh nghiệp không thật sự khác biệt sẽ bị đào thải trên thị trường truyền thông.
Xét về yếu đố “đo lường” thì trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường hành vi người dùng (tỉ lệ này thấp nhất Đông Nam Á).
Giờ đây không thể chỉ quan tâm đến các chỉ số như click, impression, view…, mà cần xem xét những hành động cụ thể người dùng như ấn vào nút mua hàng - đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công…
Bên cạnh đó, AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học) cho dù thông minh đến đâu cũng không thể thay thế được con người trong việc hoạch định chiến lược, vận hành các công cụ và tối ưu quảng cáo.
Nhân sự hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM trong lĩnh vực digital marketing là khá mỏng và yếu. Vì thế việc cập nhật kiến thức, đào tạo về những nền tảng công nghệ mới dành cho các doanh nghiệp rất cần thiết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo