Dự kiến 2/1/2020 mới khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển AAG
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Lotus là sản phẩm của làn sóng Internet thứ ba, một tiếp cận theo cách mới / Phim bom tấn 'Lật mặt: Nhà có khách' bị vi phạm bản quyền tràn lan trên Internet
Tuyến cáp quang biên AAG liên tục gặp sự cố.
Nguồn tin riêng của DNVN cho hay, theo lịch sửa chữa, tàu sửa cáp sẽ đến vị trí cáp lỗi trên tuyến AAG vào 18h ngày 28/12/2019. Mối hàn đầu tiên sẽ được thực hiện vào 2h ngày 30/12/2019 và thời gian hoàn thành mối hành cuối cùng dự kiến là 5h sáng ngày đầu tiên của năm mới 2020. Thời điểm đối tác quốc tế dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch sửa chữa, bảo trì cáp, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến cáp quang biển AAG là 8h ngày 2/1/2020.
Như vậy, với lịch sửa chữa cáp biển AAG mới được thông báo tới các ISP, dự kiến thời gian gián đoạn dịch vụ trên nhánh S1H của tuyến cáp này sẽ còn kéo dài thêm gần 20 ngày nữa, nâng tổng số thời gian từ khi AAG gặp sự cố đến khi sự cố được khắc phục xong lên hơn 1,5 tháng.
Trước đó, cáp biển AAG gặp sự cố vào 17h15 ngày 14/11/2019 trên nhánh S1H, với vị trí sự cố cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 163 km, gây ảnh hưởng kết nối Internet hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến.
Ngay trước lần gặp sự cố này, nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG cũng đã bị “lỗi dò nguồn” (shunt fault) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 124,5 km vào khoảng 6 - 7h sáng ngày 16/8/2019, gây ảnh hưởng kết nối hướng TP.HCM đi HongKong trên tuyến. Việc sửa chữa, khắc phục sự cố ngày 16/8 trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG đã được hoàn thành vào ngày 7/9/2019, sau 3 tuần bị gián đoạn.
Trong các tháng đầu năm 2019, ngoài sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển AAG, các ISP tại Việt Nam đã phải ứng phó với việc liên tiếp các tuyến cáp biển khác như IA, AAE-1, APG gặp sự cố hoặc được bảo trì. Cụ thể, ngày 10/1, tuyến cáp IA bị lỗi nguồn ở Singapore và được khắc phục xong vào ngày 27/1. Tiếp đó, tuyến cáp AAE-1 bị đứt ngày 13/2 ở vị trí cách trạm cập bờ HongKong 198km và tới chiều ngày 6/3 được sửa xong. Vào cuối tháng 2, liên tiếp trong các ngày 26, 27 và 29, tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S1.9, S1.8 và S3, sau đó đã được khôi phục lần lượt vào các ngày 7/3, 11/3 và 17/4. Cáp APG tiếp tục bị lỗi vào cuối tháng 5/2019 và đến đầu tháng 6 mới được khắc phục xong.
AAG là tuyến cáp quang biển quốc tế có tổng chiều dài 20.191 km, với lưu lượng thiết kế ban đầu là 2 Tb/giây và liên tục được nâng cấp theo thời gian, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển quốc tế này được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California). Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc được bảo trì gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, do tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố nên các nhà mạng như Viettel, CMC Telecom, NetNam… đã có kế hoạch để giảm tỷ trọng dung lượng kết nối quốc tế qua tuyến cáp. Theo các chuyên gia, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho mức độ ảnh hưởng của lần gần nhất cáp biển AAG gặp sự cố (ngày 14/11/2019) đối với các nhà cung cấp và đại đa số người dùng dịch vụ Internet Việt Nam là không lớn.
Dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm ngoái) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA và AAG giảm đi, và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.
End of content
Không có tin nào tiếp theo