Chuyển đổi số

EVNCPC xếp thứ 5 trong các Công ty điện lực khối ASEAN về chỉ số lưới điện thông minh

DNVN - Ngày 25/11, Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC, đóng tại Đà Nẵng) cho hay, theo kết quả đánh giá của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) về xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021, EVNCPC đạt 64,3/100 điểm, xếp thứ 5 trong khối công ty điện lực các nước ASEAN.

Đà Nẵng: 630 tỷ đồng ngầm hóa lưới điện 27 tuyến đường nội thị / Thanh tra TP Đà Nẵng công bố hàng loạt vi phạm tại Chung cư cao cấp F.Home

Theo ông Ngô Tấn Cư, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC, đóng tại Đà Nẵng), đây là năm đầu tiên EVNCPC đăng ký tham gia đánh giá xếp hạng của Tập đoàn Điện lực Singapore (SPGroup) để có được những đánh giá khách quan năng lực lưới điện khi xét đến tiêu chí lưới điện thông minh.

Nhờ phát triển lưới điện thông minh mà Điện lực Đà Nẵng (thành viên EVNCPC) đã vận hành thông suốt trong thời gian toàn TP Đà Nẵng giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19

Nhờ phát triển lưới điện thông minh mà Điện lực Đà Nẵng (thành viên EVNCPC) đã vận hành thông suốt trong thời gian toàn TP Đà Nẵng giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Với 64,3/100 điểm, EVNCPC xếp thứ 5 trong các Công ty điện lực khối ASEAN, xếp thứ 59/86 Công ty điện lực thuộc 37 quốc gia trên thế giới tham gia đánh giá của SPGroup về xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021. Kết quả này thể hiện vai trò, nỗ lực của EVNCPC trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng - chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo EVNCPC, đánh giá xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh là hoạt động thường niên do SPGroup thực hiện từ năm 2018 dựa trên việc phân tích các thông tin được công bố công khai về 07 tiêu chí chính trong hoạt động của các đơn vị cung cấp điện trên toàn cầu.

Bao gồm: (1) Giám sát và điều khiển; (2) Phân tích dữ liệu; (3) Độ tin cậy cung cấp điện; (4) Tích hợp nguồn phân tán; (5) Nguồn năng lượng tái tạo; (6) An ninh mạng và (7) Dịch vụ khách hàng. Kết quả đánh giá năm 2021 cho thấy xu hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng xanh của các đơn vị cung cấp điện trên toàn cầu.

Trong đó, khu vực châu Âu đang đi đầu về việc quản lý lưới khi có sự xâm nhập lớn của các nguồn năng lượng tái tạo, còn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đang xúc tiến các chương trình hành động về xe điện.

Đối với EVNCPC, năm 2012 Tổng Công ty bắt đầu nghiên cứu xây dựng đề án “Lộ trình phát triển lưới điện thông minh trong EVNCPC” và năm 2013 được phê duyệt chính thức để triển khai thực hiện. Đến nay EVNCPC đã hoàn thành lộ trình và đạt được nhiều kết quả tích cực, tính đến hết tháng 10/2021 đã lắp đặt 4,2 triệu công tơ điện tử, trong đó có 4,0 triệu công tơ đo xa bằng hệ thống RF Spider, giúp quá trình thu thập dữ liệu điện thành công đạt 99,2%.

Trong công tác quản lý vận hành lưới điện, EVNCPC cũng đã làm chủ công nghệ SCADA tại các Trung tâm điều khiển và trạm biến áp 110Kv, thực hiện chuyển 100% trạm biến áp 110kV sang vận hành không người trực. 100% thiết bị phân đoạn trên lưới điện có khả năng kết nối với SCADA kết nối về các Trung tâm điều khiển để điều khiển xa. Hệ thống thiết bị được quy hoạch đồng bộ, bảo đảm khả năng quản lý và cấu hình tập trung, tối ưu về dự phòng thiết bị. Tỷ lệ cáp quang hóa đến tận quận/huyện đạt hơn 95%.

Tất cả các Công ty điện lực, các đơn vị thành viên đều có kênh kết nối tốc độ cao, kết hợp kênh dự phòng về EVNCPC. Đồng thời, EVNCPC cũng thiết lập kênh kết nối đến EVN, các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian, đơn vị thiết lập kết nối đến các nhà cung cấp dịch vụ như VNPT, Viettel với mục đích bảo đảm truy cập Internet và phổ cập ứng dụng/dịch vụ của EVNCPC ra môi trường Internet một cách liên tục, nhanh chóng và an toàn cho người sử dụng.

Được biết, cùng với EVNCPC, các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng có những kết quả xếp hạng khả quan trong Bảng xếp hạng chỉ số lưới điện thông minh năm 2021 của SPGroup. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) xếp thứ 53/86 và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) xếp thứ 67/86. Qua đó thể hiện nỗ lực nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt là cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng - chỉ số quan trọng trong đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm