Kinh tế số

CEO Cuccu: Điều ý nghĩa nhất là tiền quảng cáo không chảy ra nước ngoài mà vẫn ở lại Việt Nam

DNVN - Trong đại dịch vừa qua, thương mại điện tử đã trở thành kênh phân phối nông sản hỗ trợ nông dân khi mà chuỗi cung ứng bị đứt gãy, ông Đỗ Xuân Thắng, CEO Cuccu.vn đã chia sẻ với DNVN xung quanh việc phân phối nông sản online và giấc mơ nông sản số.

Nghệ sĩ "bậc trung" bất lợi nhất trong nền kinh tế streaming / Diễn đàn Thế giới Thông minh 2030 dự báo các xu hướng trong thập kỷ tới

CEO Đỗ Xuân Thắng trong chiến dịch tiêu thụ vải Bắc Giang.

CEO Đỗ Xuân Thắng trong chiến dịch tiêu thụ vải Bắc Giang.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát từ tháng 5 tới nay, giãn cách xã hội kéo dài đã khiến đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, khó khăn trong lưu thông đã thúc đẩy nông sản được tiêu thụ mạnh trên các nền tảng online. Tôi được biết, Cuccu.vn đã tiêu thụ thành công 100 tấn vải Bắc Giang, 30 tấn na Chi Lăng, 20 tấn nhãn Hưng Yên nhiều tấn hàng hóa khác chỉ trong thời gian ngắn và hiện nay trên sàn Cuccu.vn đang tiếp tục phân phối khá nhiều mặt hàng nông sản khác. Điều này có thể thấy là Cuccu.vn đang hướng tới mục tiêu trở thành kênh phân phối và tiêu thụ nông sản chuyên nghiệp. Ông có thể chia sẻ về những thế mạnh của nền tảng Cuccu.vn trong việc phân phối nông sản trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua?

Ông Đỗ Xuân Thắng: Nông sản hiện tại được phân phối phổ biến theo 2 cách chính. Một là thông qua các thương lái, thương lái đổ đến chợ buôn, từ chợ buôn tỏa ra cửa hàng, siêu thị, người bán hàng dong. Hai là thông qua công ty bán hàng online, họ quảng cáo facebook để tìm kiếm khách hàng.
Với cách 1 thì rất phụ thuộc thương lái, và nhất là dịch bệnh thương lái không đến mua được là người nông dân rất bị động, nhiều nơi nông sản tới vụ thu hoạch không thể tiêu thụ được. Đồng thời theo cách này thì nông sản chỉ là nông sản đơn thuần, người mua không biết được cái ngon, cái hay, cái đặc sắc của nông sản theo từng vùng. Vì không có ai kể “câu chuyện” sản phẩm cả.
Với cách 2 thì người mua có thể chủ động mua sản phẩm khi sản phẩm không cần có sẵn trên quầy hàng. Tuy nhiên, việc quảng cáo qua các kênh sẽ tốn tiền, hay chính xác hơn là tiền chảy vào các kênh quảng cáo và không ở lại Việt Nam.
Với cách Cuccu.vn đang làm thì xử lý được cả 2 vấn đề trên. Câu chuyện sản phẩm được đội ngũ Cuccu “kể” một cách hấp dẫn giúp người mua hiểu được vì sao vải thiều Bắc Giang lại ngon, vì sao lại là na “bay” Chi Lăng. Hơn nữa, bằng việc tổ chức cho hàng ngàn đại sứ bán hàng thay vì tiền đổ vào kênh quảng cáo trên mạng xã hội thì tiền được chuyển hóa thành hoa hồng cho đại sứ, tức tiền vẫn ở lại Việt Nam. Điều này rất ý nghĩa.
Và Cuccu đặt mục tiêu trở thành nền tảng chuyển đổi số nông nghiệp, giúp thực hiện giấc mơ nâng tầm nông sản Việt.
Giải pháp bán hàng trên Cuccu.vn thông qua đội ngũ cộng tác viên đã khá hiệu quả trong các chiến dịch tiêu thụ nông sản vừa qua.

Giải pháp bán hàng trên Cuccu.vn thông qua đội ngũ cộng tác viên đã khá hiệu quả trong các chiến dịch tiêu thụ nông sản vừa qua.

Ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại điện tử?
Ông Đỗ Xuân Thắng: Các kênh thương mại điện tử ngày càng phát triển, đặc biệt người dùng ngày càng quen với việc mua sắm online, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 đã giúp người dùng càng đẩy nhanh tiến trình mua hàng online này.
Nông sản là mặt hàng dễ mua, nên việc nông sản được đẩy trên các kênh thương mại điện tử là tất yếu.
Theo tôi được biết, bán nông sản online không khó, vì nhu cầu người mua các mặt hàng đặc sản khá lớn. Tuy nhiên, khó nhất là khâu vận chuyển, bảo quản và giao nhận, làm sao để đảm bảo được chất lượng sản phẩm. Ông có thể chia sẻ về những khó khăn mà Cuccu.vn gặp phải trong quá trình bán nông sản online?
Ông Đỗ Xuân Thắng: Rất dễ để người dùng mua nông sản vì giá trị không cao mà nhu cầu lại lớn. Tuy nhiên nông sản là mặt hàng không dễ bảo quản, chất lượng lại không đồng nhất. Do vậy việc vận chuyển rất khó khăn.
Đặc biệt nếu dùng ship thông thường của các hãng chuyển phát thì họ không chuyên vận chuyển nông sản nên dễ bị va đập, dẫn tới hỏng nông sản. Khó khăn này Cuccu đã trải nghiệm rất nhiều trong các chiến dịch bán nông sản vừa qua.

Và Cuccu.vn đã phải giải quyết những khó khăn này như thế nào?

Ông Đỗ Xuân Thắng: Cuccu.vn đã tổ chức đội giao hàng riêng biệt để đảm bảo được hiệu quả của hoạt động này. Tuy nhiên đầu tư cho đội ngũ giao hàng riêng rất tốn kém tiền của và sức lực.
Ông có thể chia sẻ về định hướng của Cuccu.vn trong việc triển khai tiêu thụ nông sản trong thời gian tới?

Ông Đỗ Xuân Thắng: Cuccu.vn sẽ phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở các tỉnh, thành phố để nhờ sự hỗ trợ kết nối, từ đó đẩy mạnh tiêu thụ nông sản khi tới vụ thu hoạch. Tôi cho rằng, tiềm năng của kênh phân phối nông sản online rất lớn.
Tiềm năng của nông sản online rất lớn, nhưng để có thể mở rộng phân phối nông sản online ra ngoài thị trường Hà Nội thì theo quan điểm của ông Cuccu.vn cần có thêm những điều kiện gì?

Ông Đỗ Xuân Thắng: Thị trường ngoài Hà Nội thì chúng tôi có thể hướng tới Sài Gòn và Đà Nẵng là những thành phố lớn. Còn những địa phương khác thì sẽ rất khó khăn trong khâu giao hàng vì với nông sản phải giao hàng trong ngày, do đó Cuccu.vn hiện tại chỉ định hướng ở Hà Nội trước đã.
Xin cảm ơn ông!
Nhật Xuân (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm