Chuyển đổi số

Tháo gỡ vướng mắc trong thu tiền phạt vi phạm giao thông và lệ phí trước bạ trực tuyến

DNVN - Theo dự kiến, trong quý I/2020, sẽ đưa khoảng 20 dịch vụ khác lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các dịch vụ sẽ được đưa lên trước là: Thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

Theo nguồn tin từ chinhphu.vn, sáng 10/1/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính... về việc triển khai tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Cuộc họp nhằm triển khai tích hợp với các dịch vụ: Thu tiền xử lý phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, từ thời điểm khai trương Cổng DVCQG vào ngày 9/12/2019 đến ngày 9/1/2020, Cổng DVCQG đã có 8,51 triệu người truy cập, có trên 422.000 hồ sơ đồng bộ. Như vậy, nhu cầu người dân doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công là rất lớn.

Qua nắm tình hình thực tế thì quan trọng nhất là tích hợp dịch vụ công để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó có các dịch vụ công thuộc Bộ Công an và các bộ liên quan để tạo điều kiện thanh toán trực tuyến cho người dân.

Theo dự kiến, trong quý I/2020, sẽ đưa khoảng 20 dịch vụ khác lên Cổng DVCQG, đặc biệt là các dịch vụ người dân, doanh nghiệp cần sẽ đưa lên trước, cụ thể như 3 dịch vụ: Thu phí, lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

Đối với việc thực hiện dịch vụ thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ trong quý I/2020, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, VPCP đã làm việc với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan trao đổi, thống nhất về giải pháp triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đối với dịch vụ này.

VPCP đã có văn bản gửi báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an và đề nghị Bộ trưởng quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Công an nghiên cứu, thực hiện theo phương án cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đối với thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Chính phủ đang thúc đẩy quá trình thu phí và lệ phí trước bạ ô tô xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Chính phủ đang thúc đẩy việc thực hiện thu phí và lệ phí trước bạ ô tô xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo phương án này, trước hết sẽ thực hiện áp dụng đối với xử phạt thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông. Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai nghiên cứu, xây dựng để tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm nên khó bảo đảm đạt được yêu cầu tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG trong quý I/2020.

Về dịch vụ thu lệ phí trước bạ trực tuyến và áp dụng chứng từ điện tử trong nộp lệ phí trước bạ đăng ký xe ô tô, xe gắn máy, hiện nay, ngành thuế đã triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với thu lệ phí trước bạ đăng ký ô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên, việc triển khai này chưa thực hiện được do ngành công an chưa chấp nhận hóa đơn điện tử khi đăng ký xe ô tô, xe gắn máy; đồng thời, việc thực hiện chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan thuế và cơ quan công an chưa hiệu quả và chưa đáp ứng được yêu cầu. Vướng mắc kể trên dẫn đến cá nhân, tổ chức còn mất thời gian, chi phí trong việc thực hiện nộp lệ phí trước bạ.

Đối với cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân, trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của người dân về khó khăn, vướng mắc trong việc cấp Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ Công an nghiên cứu tháo gỡ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã chủ động trao đổi, làm việc với Cục Kiểm soát TTHC để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân. Trên cơ sở đó, VPCP đã có văn bản đề nghị Bộ Công an triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG đối với xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân. Hiện nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đang nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để triển khai.

Theo ông Ngô Hải Phan, việc triển khai các dịch vụ công trên theo hình thức trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, giúp tiết kiệm được chi phí, thời gian cho người dân.

 

"Cụ thể, chỉ tính riêng thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký xe ô tô, xe gắn máy sẽ giúp tiết kiệm được cho xã hội khoảng 10,4 triệu ngày công và hơn 2.268 tỷ đồng/năm", ông Ngô Hải Phan cho biết.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện còn chậm, nếu không có biện pháp cải thiện thì khó bảo đảm mục tiêu tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG trong quý I/2020.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo