Xã hội số

Facebook và YouTube vẫn thống trị mạng xã hội ở Việt Nam

DNVN - Theo một nghiên cứu vào tháng 1/2021 của Q&Me, YouTube là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường mục tiêu của YouTube với số lượng người sử dụng càng ngày càng lớn, mang tới những ảnh hưởng sâu rộng tới lối sống và suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam.

Chống vi phạm bản quyền: Giải pháp công nghệ, hình sự hóa và quy trình đặc thù / Từ 1/7, điện thoại 2G, 3G không được sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam

Theo một nghiên cứu xã hội học vào tháng 1/2021 của công ty dịch vụ nghiên cứu thị trường Q&Me, với khoảng hơn 1.000 người độ tuổi từ 18 tới 49, YouTube là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam. Việt Nam cũng là thị trường mục tiêu của YouTube với số lượng người sử dụng càng ngày càng lớn, mang tới những ảnh hưởng sâu rộng tới lối sống và suy nghĩ của giới trẻ Việt Nam.

Theo nghiên cứu này, 26% số người xem YouTube từ 30 – 60 phút, 28% xem từ 1 -2 giờ, chiếm gần 50% số người tham gia khảo sát. Số còn lại xem với thời gian nhiều hơn từ 2 – 3 giờ chiếm 16%, 3 – 4 giờ chiếm 8%, từ 4 – 5 giờ chiếm 4% và trên 5 giờ chiếm 5%. Chỉ có 12% số người khảo sát xem dưới 30 phút. Điều thú vị là người càng lớn tuổi càng dành nhiều thời gian với YouTube hơn người trẻ, và số thời gian xem YouTube của đàn ông và phụ nữ là gần tương đương với nhau.

Chỉ đứng sau Facebook về mức độ phổ biến, với 34% người khảo sát lựa chọn là mạng xã hội phổ biến nhất, trong khi đó Facebook là 57%, Zalo – mạng xã hội nhiều người Việt sử dụng chỉ chiếm 4%, Instagram 1% và Tiktok là 3%.

Điện thoại di dộng là thiết bị được phổ biến nhất được sử dụng đối với YouTube với tỉ lệ lên tới 94% trong khi trên máy tính chỉ bằng gần nửa là 43%, các thiết bị khác như TV chiếm 27% và tablet là 16%. Một trong những lý do khiến cho tỉ lệ sử dụng điện thoại di động xem YouTube chiếm lĩnh là do điện thoại thông minh và dữ liệu trở nên rẻ hơn. Trong khi đó các thiết bị di động, TV thông minh và máy chơi game có màn hình lớn hơn và độ phân giải cao hơn khiến cho việc tiếp cận nội dung trên YouTube trở nên tiện lợi ở khắp mọi nơi.

Độ phổ biến của Youtube so với những mạng xã hội khác

Độ phổ biến của YouTube so với những mạng xã hội khác.

Làn sóng mạnh mẽ từ các game streamers, vloggers trong mảng làm đẹp – ẩm thực – du lịch, và các gameshow góp phần rất lớn trong sự bùng nổ của YouTube trong nhiều năm gần đây tại thị trường Việt Nam. Kết quả không hề bất ngờ khi những nhân vật được yêu thích nhất trên YouTube lại không phải các ngôi sao, ca sĩ hay diễn viên mà là những người trong các mảng khác nhau của đời sống xã hội, với tầm ảnh hưởng không nhỏ đối với xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Top 10 những người được yêu thích nhất YouTube bao gồmNguyễn Thành Nam chiếm 11% - một gamer chuyển sang làm vlog nổi tiếng từ những clip trong series “Thử lòng người lạ” hiện sở hữu số lượng người theo dõi hàng triệu, và số lượng xem clip tới hơn 1 tỷ;Bà Tân 9% - người chuyên nấu các món ăn với số lượng lớn;Hậu Hoàng 8% - một bạn trẻ sản xuất nhiều video nhạc chế nội dung trẻ trung.Tiếp theo đó là những cái tên quen thuộc với giới trẻ như Lâm Vlog 6%, Độ Mixi 5%, MisThy 4%, VirusS 3%, Pewpew 3%, Quynh Tran JP 3% và Khoai Lang Thang 2%.

Những sản phẩm bán chạy nhất trên Youtube

Những sản phẩm bán chạy nhất trên YouTube.

Từ YouTube, hiện đã có khái niệm “YouTube Enthusiasts” dùng để gọi những người dành hơn 10 tiếng mỗi tuần trên YouTube, đồng thời họ có mức sử dụng khá thường xuyên và chi mạnh cho các trang dịch vụ thương mại điện tử, ứng dụng gọi xe và các ứng dụng phát video trực tuyến.

YouTube chính là một mạng xã hội mang lại cơ hội mua bán, quảng cáo khổng lồ cho những nhà kinh doanh. Theo khảo sát có tới 58% người sử dụng YouTube đã mua bán hàng hóa sau khi xem trong khi đó sản phẩm điện máy 45%, mỹ phẩm/đồ làm đẹp 41% và thời trang 35% là Top 3 những sản phẩm bán chạy nhất thông qua kênh YouTube.

Tiếp theo là các sản phẩm game, đồ ăn, IT, sách, dịch vụ trực tuyến, thực phẩm chức năng và đồ dùng thể thao. Phân khúc người mua sắm từ YouTube cũng có những khác biệt: Đàn ông mua sắm nhiều hơn phụ nữ chiếm 63%; hai thành phố lớn nhất Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chiếm tới hơn 50% số lượng người mua (tương ứng là 23% và 29%), độ tuổi người mua nhiều nhất là từ 16 tới 22 chiếm 44%, từ 25 tới 29 là 25% và chỉ có 30% người trên 30 tuổi mua sắm từ YouTube.

Minh Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm