Ngăn chặn nội dung gây hại từ quảng cáo ẩn của Facebook
Vì sao hàng loạt nhóm Facebook lớn tại Việt Nam bị “bay màu”? / Hà Nội: Đưa tin sai về dịch Covid-19 trên Facebook, 7 cá nhân bị xử phạt 52,7 triệu đồng
Theo thông tin chia sẻ ngày 7/7, đại diện trường Đại học Monash (Úc) cho hay các nhà nghiên cứu từ Nhóm Công tác Xã hội của trường mới đây đã phát triển một công cụ có thể phát hiện ra những loại hình quảng cáo trực tuyến được gửi tới người dùng.
Trong đó, các chuyên gia chỉ rõ những nguy cơ đến từ loại quảng cáo ẩn trên Facebook (chỉ hiển thị với những nhóm người được lựa chọn, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và thay đổi liên tục).
Thông qua phân tích quảng cáo, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy: phụ nữ thấy nhiều quảng cáo liên quan đến sức khỏe và quần áo hơn. Nam giới có khả năng nhìn thấy quảng cáo tài chính hoặc công nghệ cao hơn gấp ba lần và có nhiều khả năng nhìn thấy quảng cáo kinh doanh hơn.
Đáng chú ý, quảng cáo rượu bia, cờ bạc cá độ thường được phân phối đến người dùng nam. Dịch vụ cho vay thường tiếp cận những người có trình độ học vấn thấp.
“Các chiến dịch có thể chạy hàng trăm, thậm chí hàng nghìn biến thể quảng cáo để đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Đó là một môi trường thực tế ảo kỹ thuật số được cá nhân hóa, nơi chúng ta nhận được các thông điệp bí mật dành cho riêng từng cá nhân mà người khác không nhìn thấy được”, đại diện trường Monash chia sẻ.
Tiến sĩ Robbie Fordyce đến từ Monash cũng cho rằng việc thiếu các quy định về các quảng cáo ẩn cùng với mô hình phân phối của loại hình này đang gây khó khăn cho việc kiểm soát các hành vi gây hại.
Chuyên gia này cũng nhấn mạnh môi trường mà quảng cáo trực tuyến tồn tại hiện giống như vùng đất hoang dã không được kiểm soát. Mặc dù có luật chống quảng cáo sai sự thật nhưng lại rất khó thực thi khi quảng cáo chỉ hiện ra một cách thoáng qua và không được công bố rộng rãi với nhiều người.
Do đó, các chuyên gia khuyến nghị cần tiến hành khẩn trương việc kiểm soát nội dung của quảng cáo ẩn trên diện rộng.
“Các biện pháp can thiệp ở các khu vực pháp lý khác đã thành công trong việc tạo ra sự thay đổi trên Facebook và các công ty trực tuyến khác. Như tại Úc, Bộ luật Thương lượng Truyền thông Tin tức của Chính phủ (ACCC) đã cho thấy chính phủ không hề ngần ngại trong việc chấn chỉnh những ông trùm mạng xã hội”, đại diện Monash chia sẻ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo