Quốc tế

Chuyên gia quân sự "chê" chính quyền Obama không biết đánh IS

(DNVN) - Sau những gì đã thể hiện trong suốt thời gian qua, cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã không nhận được sự đánh giá cao từ phía các chuyên gia quân sự quốc tế.

Alan Hart, chuyên gia phân tích chính trị đồng thời là nhà sản xuất chương trình BBC Panorama chuyên về khu vực Trung Đông hôm 23/11 trong một bài phỏng vấn với hãng thông tấn Sputnik của Nga đã lên tiếng nhận định: “Chính quyền Mỹ và các quốc gia phương Tây mở cuộc tấn công tiêu diệt khủng bố. Đó là một điều tốt và nên làm. Tuy nhiên, họ đã phạm phải sai lần cơ bản khi không hiểu biết một chút gì về đối phương. Họ phải hiểu tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS không phải là một nhóm khủng bố đơn thuần”.

Mỹ vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc chiến chống IS.

Bên cạnh đó, ông Alan Hart còn nhấn mạnh rằng hai nguyên nhân đằng sau vấn đề hiện tại ở khu vực đầy bất ổn này và “bom đạn không phải là cách giải quyết”. Vấn đề đầu tiên là chính sách ngoại giao của Mỹ trong hơn một thập kỷ qua đã trở nên không còn phù hợp. Vấn đề thứ hai là sự tham nhũng và độc đoán lan tràn trong các quốc gia ở khu vực Trung Đông.

Các nhóm khủng bố ngày càng cực đoan và hành động của chúng đã trở nên man rợ, táo bạo hơn trước. Có thể thấy chính quyền phương Tây đã khó khăn như thế nào để có thể được đẩy lùi bước tiến của các tay súng IS trên mặt trận quân sự. Tuy nhiên, "IS là một hệ tư tưởng và không thể dùng bom đạn để tiêu diệt một hệ tư tưởng", chuyên gia Hart khẳng định.

Theo ông Hart, chính sách ngoại giao Mỹ hướng vào thế giới Hồi giáo cần thay đổi. Nhà Trắng cần phải thuyết phục các nước Hồi giáo cho phép người dân của họ được tự chủ hơn nữa.

Đồng thời, chuyên gia phân tích chính trị Alan Hart cũng nhận định rằng cuộc chiến ở Syria chỉ có thể ngăn chặn được nếu như Tổng thống Obama và Ông chủ Điện Kremlin giải quyết những bất đồng để cùng tìm đến tiếng nói chung. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo