Quốc tế

Công dân Mỹ hối hận vì gia nhập IS, khẩn thiết muốn hồi hương

(DNVN) - Một công dân Mỹ bị cáo buộc gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bày tỏ hối hận với quyết định này.

Mohamad Jamal Khweis, 26 tuổi, đã tới TP. Mosul tại Iraq để gia nhập phiến quân IS, tuy nhiên đã vô cùng hối hận và cố gắng liên lạc tới lực lượng người Kurd ở đây để được hồi hương.

Mohamad Jamal Khweis, chiến binh IS bị bắt giữ gần thị trấn Sinjar, Iraq.

Đội trưởng lữ đoàn số 8 – thuộc lực lượng người Kurd bắt giữ Khweis ở gần thị trấn Sinjar cho biết anh này tiếp cận lực lượng vào lúc 4h sáng ngày 14/3. Lúc đầu họ tưởng Khweis là kẻ đánh bom liều chết và định bắn anh ta.

Thời điểm đó, Khweis mang theo rất nhiều tiền mặt cùng 3 chiếc điện thoại di động và 3 loại giấy tờ tùy thân. Khweis khai nói dối gia đình là đi du lịch châu Âu và trốn sang Mosul. Để tới được thành phố này, Khweis đã di chuyển từ Mỹ sang Anh, sau đó tới Hà Lan ở một tuần vào tháng 12/2015. Cuối cùng, khi dừng chân ở Thổ Nhĩ Kỳ, y gặp vợ của 1 chiến binh IS và thông qua đó tới Mosul để gia nhập tổ chức này.

“Vào thời điểm quyết định, tôi đã không suy nghĩ thấu đáo”, Khweis chia sẻ. Sống tại Mosul do IS kiểm soát trong vòng một tháng, Khweis cho biết sinh hoạt ở đó “rất tồi tệ”, và bản thân không đồng tình với hệ tư tưởng của IS nên quyết tâm bỏ trốn.

“IS rất nghiêm ngặt, hút thuốc bị cấm. Có rất nhiều chiến binh người nước ngoài đi lại cùng súng ống, trong số đó nhiều người đến từ khu vực Trung và Nam Á. Cuộc sống thường nhật chỉ là cầu nguyện, ăn uống và học về tôn giáo trong suốt 8 giờ mỗi ngày”, anh nói.

“Thông điệp của tôi tới người Mỹ là cuộc sống ở Mosul cực kỳ tồi tệ. Và những kẻ đang kiểm soát nơi đây không phải những người ngoan đạo như họ nói. Họ không phải những người Hồi giáo tốt đẹp”, anh Khweis chia sẻ.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo