Quốc tế

Lực lượng người Kurd ở Syria tuyên bố thành lập vùng tự trị

(DNVN) - Người Kurd tại Syria hôm 17/3 thông báo thành lập vùng tự trị ở phía bắc, bao gồm những khu vực mà họ đang kiểm soát. Quyết định này đã lập tức bị chính quyền Damascus và phe đối lập Syria bác bỏ.

Hãng thông tấn AFP ngày 18/3 đưa tin lực lượng Kurdistan tại Syria hôm 17/3 đã ra thông báo thành lập vùng tự trị ở phía bắc, bao gồm những tỉnh mà họ đang kiểm soát. Quyết định này đã ngay lập tức bị chính quyền Damascus và phe đối lập Syria bác bỏ.

Thông báo thành lập vùng tự trị đã được một lãnh đạo của đảng Đoàn Kết Dân Chủ - PYD, đảng chính trị chủ yếu của người Kurdistan tại Syria, đưa ra sau cuộc họp tại Rmeilane, đông bắc Syria.

Người Kurd ở Syria đã tuyên bố lập một khu vực tự trị tại phía bắc.

Khu vực mà lực lượng Kurdistan đang kiểm soát bao gồm các vùng Afrine, Kobane và Jaziré, cộng thêm với một số vùng khác ở phía bắc Syria mà họ chiếm lại được. Vùng tự trị mới này sẽ có chế độ liên bang, theo lời giải thích của Sihanouk Dibo, một lãnh đạo đảng PYD.

Theo đảng Đoàn Kết Dân Chủ - PYD, dự án này dựa trên cơ sở "lãnh thổ" chứ không phải là "chủng tộc" và đã được hình thành cùng với đại diện người Ả-rập và các cộng đồng thiểu số khác trong các vùng nói trên.

Ngay sau thông báo của lực lượng Kurdistan, Bộ Ngoại giao Syria đã lên tiếng bác bỏ, cho là " mọi thông cáo trong chiều hướng này đều không có giá trị pháp lý và sẽ không có tác động gì trên mặt pháp lý, chính trị, xã hội, hay kinh tế."

Phe đối lập Syria cũng phản bác trong một thông cáo, cho là hình thức của Syria không thể chỉ do một đảng phái hay một lực lượng nào đó định đoạt.

Đối với giới quan sát, thông báo của lực lượng Kurdistan là một thách thức lớn cho cuộc đàm phán vốn gay go về tương lai của Syria đang diễn ra tại Genève.

 

Bị gạt qua bên lề vòng đàm phán, lực lượng Kurdistan đã gởi một thông điệp mạnh về ý chí của họ tự quyết định tương lai vùng đất của mình. Họ là những tác nhân không thể thiếu vắng trong cuộc chiến hiện nay ở Syria, nhất là trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo