Khám phá

Công nghệ máy bay không người lái ở Lisbon.

Bồ Đào Nha đã phát triển ra cách điều khiển máy bay mà chỉ cần dùng đến sóng não của một người.

 Công ty phát triển công nghệ này - Tekever cho hay công nghệ này có thể giúp những người không đủ tiêu chuẩn làm phi công hoặc khuyết tật có thể lái máy bay một cách dễ dàng.

Công ty đang thử nghiệm điều khiển máy bay lớn hơn như phản lực, máy bay chở hàng. Điều này có thể được kiểm soát mà không cần phi hành đoàn trên tàu.Tuy nhiên, một số chuyên gia hàng không cho rằng công nghệ này không thể áp dụng ngay vì lí do không an toàn.
 
Chuyên gia của Tekever làm việc với các cơ quan an ninh, lực lượng cảnh sát và quân đội để thử nghiệm công nghệ mới này, hướng dẫn an ninh và sử dụng các phương pháp điều khiển máy bay không người lái.
 
Công nghệ này được hoạt động bằng cách đọc phản ứng của não, từ đó đưa ra các chỉ thị khác nhau. Sau vài tháng huấn luyện, “phi công” được cho là có thể dạy cho não của họ cách suy nghĩ về việc di chuyển một vòng nhỏ trên màn hình máy tính, từ đó có thể điều khiển máy bay di chuyển theo ý muốn.
 
 
“Chúng tôi tin rằng mọi người có thể điều khiển máy bay giống như họ thực hiện các công việc hàng ngày vậy”, Ricardo Mendes nói. “Chúng tôi thực sự tin rằng Brainflight đại diện cho sự khởi đầu của một bước thay đổi to lớn trong lĩnh vực hàng không, trao quyền cho các phi công và các nhiệm vụ giảm thiểu rủi ro, và chúng tôi mong muốn được cung cấp những lợi ích cho thị trường thương mại bằng các sản phẩm mang tính sáng tạo.”
 
Trong tương lai, một số công nghệ này có thể được đưa vào sử dụng để điều khiển máy bay lớn hơn rất nhiều, mặc dù ông thừa nhận những thách thức đáng kể sẽ đến, rào cản pháp lý và tâm lý khách hàng.
 
John Strickland, một nhà tư vấn hàng không độc lập có trụ sở tại London cho hay: “Điều này rất khó để thực hiện vào lúc này, có thể sẽ được sử dụng trong tương lai, nhưng đó sẽ là rất lâu.”
 
Ông Strickland cho biết ngành công nghiệp hàng không thay vì tập trung nỗ lực đổi mới thì nên bắt đầu nâng cấp từ những thứ có sẵn như vật liệu và động cơ.
 
Ông Mendes cho hay công nghệ này sẽ kết hợp các biện pháp an toàn để chống lại tác động của một ai đó, ví dụ như một cơn động kinh trong lúc đang điều khiển máy bay bằng não bộ.
 
“Có những phương pháp ngăn chặn điều xấu có thể xảy ra”, ông nói với BBC.
 
Ông còn nói thêm: “Công nghệ đang phát triển, các quy định đang phát triển, máy bay không người lái chắc chắn sẽ được đưa vào sử dụng, vấn đề chỉ là khi nào...”
Minh Tuấn (dịch)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo