Khoa học - Công nghệ

AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với ngân hàng

DNVN - Chia sẻ tại Hội thảo "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng" chiều 22/9, ông Phạm Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giám sát an ninh / Trí tuệ nhân tạo, Blockchain đã trở thành công cụ thiết yếu của kế toán quản trị

Ông Phạm Quang Vinh dẫn báo cáo gần nhất của Accenture công bố ngày 8/6/2022, cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm AI.

Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% doanh nghiệp sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

"AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng", ông Vinh dự báo.

Hội thảo "Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng".

Theo chuyên gia từ Viettel, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp.

"42% chuyên gia tại các doanh nghiệp chưa hiểu nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI. Với vai trò đơn vị tư vấn và mang giải pháp, chúng tôi tập trung xây dựng khái niệm chung về AI, từ đó góp phần giúp công ty đưa ra quyết định đầu tư để tối ưu chi phí", ông Vinh nói.

Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel nhận định doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank... đã khẳng định được điều này.

Trong 3 năm tới, giá trị AI sẽ tăng gần gấp đôi so với năm 2022, đây là thời điểm hợp lý để doanh nghiệp thăm dò dữ liệu cho riêng mình.

AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với ngân hàng.

Chuyên gia đến từ Viettel đưa ra 2 kỹ thuật phần mềm có giá trị nhất trong AI là số hóa văn bản, trợ lý ảo. Đây là tư liệu để các công ty tài chính - ngân hàng tại Việt Nam tham khảo.

Cùng với đó là quy trình gồm 6 bước, bao gồm xây dựng chiến lược, ưu tiên các ứng dụng AI (bước quan trọng nhất), xây dựng các mẫu thử nghiệm AI, ứng dụng AI một cách chủ động, triển khai mở rộng quy mô, nâng cao tính bền vững của AI.

Đặc biệt, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ AI cần lưu ý thoát khỏi vòng lặp không giới hạn của ứng dụng AI. Vì các ứng dụng AI hiện tại ở nước ta mới ở giai đoạn khởi đầu, dễ dẫn đến tình trạng lặp lại. Các doanh nghiệp cần có sự xử lý khéo léo trong việc áp dụng AI, góp phần tối ưu cho nghiệp vụ, chứ chưa phải là thay thế con người hoàn toàn.

Doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ năng lực của AI tại thời điểm đầu tư để đưa ra quyết định đúng đắn. Lựa chọn đơn vị cung cấp ứng dụng AI, tạo ra được vòng xoáy liên tiếp nhằm đem lại giá trị thông minh hơn.

Đồng thời, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn hình thức đầu tư làm chủ mô hình huấn luyện AI.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm