Khoa học - Công nghệ

ESA công bố "thông điệp bí ẩn" có hình dạng 1 dấu hỏi trong vũ trụ

DNVN - ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) vừa công bố một "thông điệp bí ẩn" từ nơi cách Trái đất 1.470 năm ánh sáng. Đó là một dấu hỏi màu đỏ nằm dưới 2 ngôi sao trẻ thuộc chòm sao Thuyền Phàm, và nó đang khiến các nhà khoa học đặt ra nhiều giả thuyết đa dạng.

Khởi nghiệp là sẵn sàng chấp nhận rủi ro / An Giang: Bàn giải pháp phát triển mô hình nông nghiệp tuần hoàn

Ảnh đồ họa về vật thể bí ẩn và tấm ảnh thực (nhỏ)

Hình ảnh về vật thể bí ẩn có hình dạng như một dấu chấm hỏi màu đỏ cam đang lơ lửng giữa vũ trụ - Ảnh: NASA/ESA/CSA/SICcl.

Hình ảnh được thu thập bởi James Webb - kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới do NASA phát triển và điều hành, với sự tham gia của ESA và CSA (Cơ quan Vũ trụ Canada). Dự án này nhằm khám phá vũ trụ sơ khai và khả năng sinh sống của các thế giới lân cận.

Ban đầu, nhóm James Webb của ESA quan sát cặp sao trẻ Herbig-Haro 46/47, được bao quanh bởi một đĩa vật chất. Tuy nhiên, dưới cặp sao này, họ phát hiện một dấu hỏi khổng lồ đầy bí ẩn. Màu sắc và hình dạng của nó cho thấy nó có thể là một thiên hà ở xa hoặc thiên hà đang tương tác với nhau dẫn đến biến dạng.

Vật thể này có màu đỏ, cho thấy nó ở khá xa vì hiện tượng dịch chuyển đỏ khi các vật thể ở xa và đang lùi dần do vũ trụ giãn nở. Mặc dù nó nằm cách Trái Đất 1.470 năm ánh sáng, nhưng khoảng cách thực tế có thể lên tới hàng tỉ năm.

PGS Matt Caplan từ Đại học bang Illinois đưa ra giả thuyết rằng dấu hỏi này có thể là hai thiên hà nhập vào nhau, với phần móc câu được tạo nên bởi một thiên hà khổng lồ bị phá vỡ.

Dấu hỏi đỏ rực như đang "hỏi" chúng ta điều gì đó, và các nhà khoa học đang háo hức tìm hiểu bí ẩn đằng sau vật thể độc đáo này.

Việt Anh (tổng hợp)