Hàng nghìn kỹ sư Việt Nam tham gia chế tạo linh kiện máy bay Airbus
Việt Nam chế tạo thành công máy bay lên thẳng không người lái / Sân bay Đà Nẵng: Sẽ triển khai Auto gate tại cửa khởi hành và điểm xuất cảnh
Trao đổi với báo giới tại Hà Nội ngày 20/12, bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam cho hay Việt Nam là thị trường trọng điểm của Airbus trong các lĩnh vực máy bay thương mại, quốc phòng, hàng không vũ trụ và máy bay trực thăng.
Máy bay thương mại Airbus là trụ cột trong đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Hiện các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác 216 tàu bay Airbus và còn 95 tàu đang chờ giao.
Trong đó dòng máy bay A320 là trụ cột trong đội tàu bay một lối đi tại Việt Nam và đang được Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietjet, Vietnam Airlines và Vietravel Airlines khai thác. Trong khi đó, các máy bay thân rộng A330 và A350 đã giúp nâng cao vị thế và sự hiện diện của hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.
Bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam.
Điều này được thể hiện qua việc Vietnam Airlines mới đây đã thực hiện thành công chuyến bay thẳng kết nối TP Hồ Chí Minh và San Francisco (Mỹ) bằng máy bay A350-900, hay Vietjet lựa chọn 3 máy bay A330-300 cho đội bay thân rộng mới khi hãng mở thêm các đường bay quốc tế mới.
Ngoài ra, Airbus đang tăng cường sự hiện diện công nghiệp tại Việt Nam, nơi ngày càng có nhiều công ty công nghiệp hàng không trong nước cung cấp linh kiện cho các máy bay thương mại dòng A320, A330 và A350.
Bà Hoàng Tri Mai dẫn chứng một số dự án hợp tác lâu dài của Airbus bao gồm Artus (Meggitt) Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh là nhà cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, A330 và A350, cũng như Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.
Bà Tri Mai cũng đề cập đến thỏa thuận vừa được ký kết vào tháng 11/2021 giữa Airbus và công ty công nghệ thông tin FPT Software có tên là Skywise App Editor Partnership. Theo thỏa thuận, FPT Software sẽ triển khai các giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu hàng không mở Skywise của Airbus nhằm đẩy mạnh chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực hàng không.
“Hiện nay, các chương trình hợp tác công nghiệp của Airbus tạo việc làm cho hơn 1.500 lao động có tay nghề cao tại Việt Nam thông qua các đối tác trong nước. Con số này đã tăng gấp ba lần trong vòng 5 năm qua, đưa Việt Nam trở thành đối tác công nghiệp quan trọng của Airbus ở Đông Nam Á”, Tổng Giám đốc Airbus Việt Nam chia sẻ.
Lãnh đạo Airbus Việt Nam cho biết thêm hãng nhận thấy tiềm năng lớn trong việc phát triển quan hệ đối tác tại Việt Nam cũng như trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp hàng không trong nước phát triển. Airbus đang tích cực nghiên cứu khả năng giao thêm các gói công việc cho các công ty trong nước thực hiện.
Bên cạnh thành công trong lĩnh vực máy bay trực thăng, quốc phòng, Airbus cũng đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ tại Việt Nam. Airbus đã phát triển, sản xuất và phóng lên quỹ đạo VNREDSat-1, vệ tinh quan sát Trái Đất đầu tiên của Việt Nam (từ tháng 5/2013, đánh dấu việc Việt Nam bắt đầu chủ động tham gia khám phá vũ trụ). Hệ thống vệ tinh cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường và theo dõi tình hình thiên tai.
Airbus sẽ tham gia sâu rộng hơn trong các dự án thuộc lĩnh vực không gian tại Việt Nam. Tháng trước, Airbus cùng với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) và Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ Quốc gia Pháp (CNES) đã ký Ý định thư về việc hợp tác triển khai vệ tinh Quan sát Trái Đất. Trong khuôn khổ chương trình VNREDSat-2, hãng sẽ làm việc với VAST để xác định giải pháp cho hệ thống Quan sát Trái Đất của Việt Nam trong tương lai, bao gồm cả việc chuyển giao chương trình công nghệ.
“Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp hàng không. Airbus sẽ tiếp tục nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác tại Việt Nam trong những năm tới”, bà Hoàng Tri Mai nhấn mạnh, đồng thời kì vọng với việc Chính phủ Việt Nam có những giải pháp kiểm soát hiệu quả, an toàn giữa đại dịch COVID-19, kinh tế dần hồi phục, xúc tiến việc mở cửa trở lại các đường bay quốc tế sẽ giúp cho ngành công nghiệp hàng không Việt Nam sớm phục hồi như giai đoạn trước đại dịch.
End of content
Không có tin nào tiếp theo