Khoa học - Công nghệ

Hong Kong đầu tư hàng chục triệu USD thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện công cộng

DNVN - Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) vừa công bố kế hoạch chi khoảng 77 triệu USD nhằm chuyển đổi phương tiện công cộng sang xe điện, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí và trung hòa carbon vào năm 2050.

Nghiên cứu thành công loại bọt biển sinh học làm từ bông và xương mực loại bỏ tới 99,8% vi nhựa trong nước / Kính viễn vọng James Webb phát hiện vũ trụ mở rộng nhanh hơn dự đoán

Chú thích ảnh
Phương tiện công cộng tại Hong Kong. Ảnh: TTXVN

Trong thông báo, ông Tse Chin-wan, đứng đầu Cơ quan Môi trường và Sinh thái Hong Kong, đã trình bày lộ trình thay thế xe bus và taxi chạy dầu diesel bằng xe điện, bao gồm gói trợ cấp và tăng cường hệ thống trạm sạc trên toàn thành phố.

Ban đầu, lộ trình này được chính quyền dự kiến công bố vào nửa đầu năm 2023 như một phần trong bài phát biểu chính sách. Tuy nhiên, ông Tse giải thích rằng kế hoạch đã bị trì hoãn do thị trường khi đó chưa cung cấp đủ các mẫu xe điện đa dạng.

Ông Tse chia sẻ: “Để khuyến khích các chủ taxi chuyển sang sử dụng xe điện, chúng tôi cần đảm bảo có đủ sự lựa chọn trên thị trường, vì vậy chúng tôi đã dành thời gian trao đổi với các nhà cung cấp và giới thiệu các mẫu xe mới đến Hong Kong, một số trong đó được thiết kế riêng cho chúng tôi.”

 

Ông tiếp tục: “Trong năm qua, chúng tôi cũng chứng kiến giá xe điện giảm nhanh chóng, vì vậy chúng tôi tin rằng đây là thời điểm tốt để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh cho xe bus và taxi.”

Theo kế hoạch, chương trình trợ cấp triển khai từ tháng này sẽ hỗ trợ việc mua 600 xe bus điện và 3.000 taxi điện tại Hong Kong.

Tổng số tiền trợ cấp được phân bổ là 470 triệu đô la Hong Kong cho xe bus và 135 triệu đô la Hong Kong cho taxi, với thông báo tham gia chương trình trợ cấp sẽ được gửi đến các nhà khai thác và chủ xe ngay trong tháng này.

 

Hiện tại, chỉ 1,4% trong số 6.000 xe bus nhượng quyền và 0,5% trong số 18.000 taxi tại Hong Kong chạy bằng điện.

Ông Tse nhấn mạnh chính quyền sẽ áp dụng cách tiếp cận “củ cà rốt nhưng không có gậy” bằng cách sử dụng các ưu đãi thay vì ép buộc chuyển đổi. Ông cho rằng với đà giảm giá xe điện hiện nay, chính quyền không cần tăng thêm trợ cấp và chuyển đổi này sẽ không làm tăng chi phí đáng kể đối với khách hàng.

Về vấn đề tái chế pin xe điện, ông cho biết một nhà máy chuyên tái chế pin đang được xây dựng tại Tuen Mun và sẽ đi vào hoạt động năm 2026.

 

Quan chức cấp cao Ron Yang Rong từ lĩnh vực môi trường Hong Kong nhận định trợ cấp là cần thiết vì giá xe bus điện vẫn cao hơn xe chạy dầu diesel khoảng 50%.

Theo đó, xe buýt một tầng và hai tầng được trợ cấp lần lượt 400.000 đô la Hong Kong và 800.000 đô la Hong Kong hoặc 25% chi phí vốn, tùy theo mức nào thấp hơn.

Mỗi chủ xe taxi sẽ nhận được khoản hỗ trợ 45.000 đô la Hong Kong, tương đương từ 10-25% giá trị xe điện hiện tại. Chính quyền ưu tiên thay thế khoảng 3.000 xe taxi cũ nhất, những xe đã sử dụng trên 12 năm.

 

Hong Kong đặt mục tiêu đến cuối năm 2027 sẽ có 700 xe bus và 3.000 taxi điện đi vào hoạt động.

Khi được hỏi về lý do xe chạy bằng hydro không được đưa vào lộ trình, ông Tse giải thích rằng công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển, và chính quyền sẽ tiếp tục theo dõi sự tiến triển của công nghệ này trên thị trường.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi, chính quyền sẽ tăng cường trạm sạc nhanh, bao gồm việc lắp đặt tại các trạm xăng và bến xe taxi, đồng thời mở rộng khả năng sử dụng trạm sạc hiện tại tại các bến xe bus cho taxi. Dự kiến sẽ có ít nhất 500 trạm sạc bổ sung vào cuối năm 2027 và 3.000 trạm vào năm 2030, với các đơn vị xe bus nhượng quyền chịu trách nhiệm tự lắp đặt trạm sạc.

 

Ông Chau Kwok-keung, Chủ tịch Hiệp hội taxi và xe bus công cộng Hong Kong, bày tỏ sự hoan nghênh đối với các khoản trợ cấp nhưng cho rằng hỗ trợ dành cho xe taxi là “không công bằng và thiếu cân xứng” so với xe bus. Ông đề nghị chính quyền sớm tiếp nhận ý kiến từ ngành taxi để hiểu rõ hơn các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Ông Chau nói: “Nhiều chủ xe taxi lo ngại về gánh nặng thay pin và các bộ pin trên xe điện chỉ có thể sử dụng được khoảng 4 đến năm 5 năm nhưng tiêu tốn từ 60.000 - 100.000 đô la Hong Kong. Chúng tôi cũng không dễ dàng tìm được linh kiện thay thế cho xe điện.”

Ông cũng đặt câu hỏi liệu 500 trạm sạc nhanh bổ sung có đủ đáp ứng nhu cầu của 3.000 xe taxi điện mới vào năm 2027 hay không, khi số lượng ô tô cá nhân cũng đang tăng nhanh.

 

Hãng Citybus công bố kế hoạch mua 200 xe buýt điện và cam kết chuyển đổi toàn bộ đội xe sang xe không phát thải vào năm 2045. Trong khi đó, hãng KMB cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với trợ cấp và cho biết sẽ “tích cực xem xét” việc mua xe bus điện.


Cao Thông (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm